Hạ viện Mỹ thông qua hai dự luật kiểm soát súng đạn của đảng Cộng hòa

Cập nhật 14/3/2021, 07:03:27

Ngày 12/3, Hạ viện Mỹ đã thông qua hai dự luật kiểm soát súng đạn khi đảng Dân chủ cho rằng cơ hội ban hành luật mới đã được cải thiện.

Dự luật đầu tiên được thông qua với 227 phiếu ủng hộ, 203 phiếu trống, sẽ khắc phục những kẽ hở của luật súng đạn đã tồn tại lâu nay. Dự luật quy định mở rộng kiểm tra lý lịch của người mua vũ khí qua mạng, tại các buổi triển lãm súng và một số trường hợp giao dịch cá nhân cụ thể. Chỉ có 8 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ dự luật này.

Dự luật thứ hai được thông qua với tỷ lệ phiếu 219/210, trong đó có 2 phiếu của 2 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa. Các nhà chức trách sẽ có 10 ngày làm việc để kiểm tra lý lịch liên bang của khách hàng trước khi cấp phép mua súng. Hiện tại, súng vẫn được bán nếu chính phủ không thể hoàn thành việc kiểm tra lý lịch phức tạp của các khách hàng trong ba ngày.

Tổng thống Joe Biden ủng hộ việc mở rộng các biện pháp kiểm soát súng đạn. Các dự luật này có thể phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn hơn tại Thượng viện, nơi các thành viên Đảng Dân chủ của Tổng thống Biden giữ ít ghế hơn ở Hạ viện.

Các dự luật được đề ra sau những vụ xả súng chết người hàng loạt suốt thập kỷ qua ở Mỹ. Kiểm soát súng đạn là một vấn đề gây chia rẽ ở Mỹ, khi Hiến pháp nước này quy định về quyền sử dụng súng của công dân. Phần lớn thành viên đảng Cộng hòa phản đối mạnh mẽ việc hạn chế súng đạn, trong khi phần lớn thành viên đảng Dân chủ cho rằng cần có luật mới để kiềm chế bạo lực súng đạn.

Nhiều thành viên đảng Dân chủ muốn siết chặt hơn việc bán súng đạn, như cấm bán một số loại súng trường, súng quân sự có công suất lớn, có thể bắn đạn nhanh.

Đại diện đảng Dân chủ Mike Thompson, người đã dẫn đầu cuộc vận động mở rộng các biện pháp kiểm soát súng đạn trong nhiều năm, cho biết 30 người đã thiệt mạng mỗi ngày do bạo lực súng đạn ở Hoa Kỳ. Con số này sẽ tăng lên 100 nếu tính cả các vụ tự tử và chết do tai nạn liên quan đến súng. Đồng thời, ông Thompson cũng cho biết, mỗi ngày có 170 tội phạm và 50 kẻ bạo hành trong nước bị cấm mua súng. “Việc quy định chặt chẽ này sẽ có ý nghĩa khi hạn chế được nhiều hơn số lượng tội phạm và kẻ bạo hành”.

Thành viên cấp cao của Ủy ban Tư pháp Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa Jim Jordan đã viết trên Twitter rằng các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ đang “khiến những công dân tuân thủ pháp luật khó mua súng hơn”.

Những người đảng Cộng hòa phản đối dự luật cho rằng luật này sẽ vi phạm Tu chính án thứ hai của Hiến pháp Hoa Kỳ về quyền sử dụng súng đạn, và cũng không giúp đường phố Mỹ an toàn hơn.

Đảng Dân chủ hiện đang kiểm soát Nhà Trắng và lưỡng viện Quốc hội. Đảng Dân chủ cho biết vị thế của họ đã được củng cố hơn do tình trạng hỗn loạn trong Hiệp hội súng trường quốc gia, một tổ chức vận động hành lang gắn liền với đảng Cộng hòa.

Việc tranh luận không giới hạn của các thượng nghị sĩ yêu cầu các dự luật phải đạt 60/100 phiếu mới được tiến hành thay vì chỉ lấy đa số, đảng Cộng hòa có thể sẽ lợi dụng điều này để ngăn chặn các biện pháp kiểm soát súng. Lãnh đạo Thượng viện Chuck Schumer cho biết nếu chuyện này xảy ra, các đảng viên Dân chủ sẽ “họp kín và mọi người sẽ thấy cách chúng tôi sẽ hoàn thành việc này”, ám chỉ việc chấm dứt hoặc thay đổi quy tắc bỏ phiếu.

Dự luật kiểm soát súng đạn vào năm 2013 của cả hai đảng được đề xuất sau vụ xả súng hàng loạt tại một trường tiểu học ở Connecticut đã thất bại với tỷ lệ phiếu 54-46 tại Thượng viện, không đạt con số 60 phiếu cần thiết.

Trong một cuộc họp báo trước khi bỏ phiếu cho dự luật kiểm soát súng, hạ nghị sĩ Lucy McBath, người đã mất con trai vì bạo lực súng, nước mắt lưng tròng, nói: “Không ai đáng phải chịu đựng nỗi đau và nỗi thống khổ mà mọi người đang phải gánh chịu”./.


Lượt xem: 28

Trả lời