EU họp bất thường về năng lượng

Cập nhật 09/9/2022, 08:09:59

Bộ trưởng Bộ Năng lượng các nước thành viên Liên minh châu Âu dự kiến sẽ nhóm họp bất thường tại Brussels, Bỉ trong ngày 9/9 để tìm giải pháp cải tổ thị trường điện năng.

Đường ống của nhà máy lưu trữ khí đốt Reckrod gần Eiterfeld, miền Trung nước Đức

Các Bộ trưởng Bộ Năng lượng EU sẽ thảo luận về các biện pháp do Chủ tịch Ủy ban châu Âu đề xuất nhằm kéo giá khí đốt và điện đi xuống. Các biện pháp này bao gồm việc áp đặt giá trần với khí đốt của Nga, cắt giảm tiêu thụ điện trên toàn EU và thu thuế từ các nhà máy phát điện không dùng khí đốt.

Ngoài ra, các Bộ trưởng cũng thảo luận về những cải cách dài hạn nhằm đảm bảo giá điện chạy bằng năng lượng tái tạo sẽ rẻ hơn.

Trước đó, vào ngày 7/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã đề xuất “5 biện pháp khẩn cấp” EU có thể thực hiện để giải quyết tình trạng giá năng lượng tăng cao và bảo vệ người tiêu dùng. Đề xuất này được đưa ra chỉ 2 ngày trước khi Bộ trưởng Bộ Nnăng lượng các nước châu Âu nhóm họp khẩn để tìm giải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay.

Tại cuộc họp báo ở trụ sở của Ủy ban châu Âu (EC) ở Brussels vào ngày 7/9, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết, EU đang đối mặt với một tình huống bất thường bởi Nga đang được hưởng lợi quá lớn từ giá năng lượng kỷ lục bất chấp các biện pháp cấm vận từ phương Tây.

EU họp bất thường về năng lượng - Ảnh 1.

Trạm trung chuyển của đường ống dẫn khí đốt OPAL ở Lubmin, Đức, ngày 21/7/2022. (Ảnh: AP)

Năm biện pháp khẩn cấp được bà Ursula von der Leyen đề xuất bao gồm:

– Áp giá trần với khí đốt của Nga;

– Giới hạn doanh thu của các công ty sản xuất điện từ năng lượng tái tạo;

– Thiết lập một cơ chế “Đóng góp đoàn kết” để chia sẻ lại lợi nhuận khổng lồ của các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch;

– Cung cấp tín dụng cho doanh nghiệp phục vụ tiện ích công cộng: như công ty bán buôn, bán lẻ điện, khí đốt…;

– Tiết kiệm điện giờ cao điểm.

Các biện pháp khẩn cấp trên sẽ phải được thảo luận trong nội bộ EU và Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào tuần tới.

Liên quan tới việc cung cấp khí đốt của Nga, Nga đang thảo luận một dự án mới về cơ sở hạ tầng quy mô lớn để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc qua Mông Cổ. Thông tin trên được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra trong cuộc gặp với Thủ tướng Mông Cổ Oyun-Erdene bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông tại thành phố Vladivostok.

Từ nhiều năm qua, tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga đã nghiên cứu khả năng xây dựng đường ống “Sức mạnh Siberia 2” để vận chuyển khí đốt đến Trung Quốc qua Mông Cổ. Tuyến đường ống trên dự kiến có thể vận chuyển 50 tỷ m3 khí đốt tự nhiên mỗi năm, thấp hơn một chút so với công suất của đường ống Dòng chảy phương Bắc 1.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời