EU đạt được sự đồng thuận về gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro dành cho Ukraine

Cập nhật 02/2/2024, 07:02:11

Ngày 01/2, Chủ tịch Liên minh Châu Âu (EU) Charles Michel) tuyến bố nhóm 27 đã đạt được sự đồng thuận về gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro dành cho Ukraine.

Cụ thể, gói viện trợ này sẽ được trích từ ngân sách của Liên minh châu Âu và sẽ được chia thành nhiều gói nhỏ dưới dạng các khoản vay (33 tỷ Euro) hay gói hỗ trợ (17 tỷ Euro) cho Ukraine trong vòng 4 năm. Trên mạng xã hội X, Chủ tịch Liên minh Châu Âu Charles Michel nhấn mạnh việc đạt được thỏa thuận sẽ giúp cho Ukraine đảm bảo nguồn tài chính ổn định và lâu dài.

Gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro được thông qua trong bối cảnh Ukraine đang gặp khó khăn về mặt kinh tế và các viện trợ của Mỹ hiện vẫn chưa được Quốc hội nước này thông qua. Trước đó, hồi tháng 12/2023, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã phủ quyết gói viện trợ này của EU dành cho Ukraine, dẫn đến các cuộc tranh luận căng thẳng trong nhiều tuần qua. Đây cũng là chủ để chính của Hội nghị thượng đỉnh bất thường của EU diễn ra hôm thứ Năm (01/02).

Phát biểu về quyết định này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, khẳng định đây là bằng chứng cho “sự đoàn kết mạnh mẽ” của EU. Về phần mình Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhấn mạnh đây là một ngày “tốt lành cho châu Âu”. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông hy vọng quyết định của EU sẽ giúp Tổng thống Mỹ Joe Biden có cơ sở để thuyết phục Quốc hội nước này.

“Chúng ta phải đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ cho Ukraine trong năm nay, cả kinh tế lẫn quốc phòng. Đó là thông điệp được gửi đi từ Liên minh châu Âu. Ngẫu nhiên, đó cũng là một thông điệp tốt cho Mỹ. Tổng thống Mỹ thực sự là một người bạn và đồng minh tốt, người đang nỗ lực để các đề xuất của mình được Quốc hội thông qua. Và tôi hy vọng rằng thỏa thuận đạt được hôm nay sẽ giúp mọi chuyện dễ dàng hơn một chút đối với ông ấy.”

Dự kiến, Ukraine sẽ nhận được gói hỗ trợ đầu tiên trị giá 4,5 tỷ euro vào tháng 3 tới. Gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro sẽ được giải ngân cho nước này từ nay cho đến 2027.

Các nhà lãnh đạo EU cũng nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels về “nhu cầu cấp bách” và đẩy nhanh việc cung cấp đạn dược và tên lửa cho Kiev. Một ngày trước đó, Đại diện Cấp cao Liên minh châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh, Josep Borrell cho biết khối này sẽ không đạt được mục tiêu gửi cho Ukraine một triệu quả đạn pháo vào tháng 3. Tính đến thời điểm này, EU mới chỉ gửi đi 330.000 quả đạn pháo và con số này sẽ có thể chạm đến mốc nửa triệu vào cuối tháng 3.

Cũng trong ngày 1/2, các nhà lãnh đạo EU cho biết hiện đang thảo luận gói trừng phạt thứ 13 đối với Nga.


Lượt xem: 3

Trả lời