Động đất làm hơn 3.800 người thiệt mạng, cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Cập nhật 07/2/2023, 06:02:44

Tính đến sáng nay, đã có hơn 3.800 người thiệt mạng, hơn 15 nghìn người bị thương trong thảm họa động đất ở miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria.

Thi thể một nạn nhân được đưa ra khỏi đống đổ nát tại Azaz, Syria.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã huy động các máy bay để chuyên chở nhân sự, phương tiện tới các khu vực chịu ảnh hưởng của trận động đất. Riêng tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ghi nhận thêm ít nhất 77 cơn dư chấn có độ mạnh trên 4.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, động đất và các dư chấn đã khiến hơn 5.600 tòa nhà sụp đổ. Con số thương vong được dự báo vẫn tiếp tục tăng lên do nhiều người còn nằm trong đống đổ nát. Công tác cứu hộ đang gặp khó khăn do thời tiết lạnh và mưa ẩm.

Các tổ chức phi chính phủ cho biết, đang chạy đua với thời gian để tìm cứu kiếm hộ cứu nạn tại Syria, nhấn mạnh đây là thảm họa nhân đạo tại một đất nước mà người dân vốn đã rất dễ bị tổn thương.

Động đất làm hơn 3.800 người thiệt mạng, cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria - Ảnh 1.

Bà Hombeline Dulière – Quản lý chương trình khẩn cấp tổ chức CAFOD cho biết: “Đó là một cuộc chạy đua với thời gian vì thời tiết quá lạnh. Trời đang mưa, gió lớn và nhiệt độ dưới không độ. Chúng tôi cần tìm mọi người càng sớm càng tốt vì mọi người đang mắc kẹt dưới những đống đổ nát. Chúng tôi sợ rằng điều này cũng sẽ làm tăng số người chết”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua đã thiết lập một hành lang cứu trợ, huy động máy bay chở các đội ngũ y tế, tìm cứu và cứu nạn cùng nhiều phương tiện tới các khu vực động đất.

Ông Hulusi Akar – Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ: “Các đối tác của chúng tôi đã chuẩn bị ở mức cao nhất để thực hiện các dịch vụ vận chuyển bao gồm cả máy bay A400. Tuy nhiên, có những trở ngại liên quan khả năng đáp ứng của các sân bay trong khu vực, các vấn đề về thời tiết và hiện trạng tại một số đường băng hiện không đảm bảo. Chúng tôi đang nỗ lực gửi nhân sự, phương tiện đến các khu vực càng sớm càng tốt”.

Động đất làm hơn 3.800 người thiệt mạng, cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria - Ảnh 2.

Liên minh châu Âu đã huy động 10 nhóm tìm kiếm cứu nạn từ các nước thành viên triển khai tới khu vực chịu ảnh hưởng của động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Séc cho biết sẽ cử 1 đội tìm kiếm với 68 thành viên tới nước này để hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất. Hà Lan cũng sẽ hỗ trợ 15 tấn thiết bị tìm kiếm và cứu nạn tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ chức Y tế Thế giới đã kích hoạt mạng lưới các đội y tế khẩn cấp ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Các đội này sẽ cung cấp chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho những người bị thương và dễ bị ảnh hưởng nhất.

Theo VTV

Lượt xem: 2

Trả lời