Đoàn ngoại trưởng Arab và Hồi giáo thăm Trung Quốc, bàn xung đột Israel-Hamas

Cập nhật 21/11/2023, 08:11:24

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm qua (20/11) đã hội đàm với phái đoàn ngoại trưởng các nước Arab và Hồi giáo tại Bắc Kinh. Các bên đã kêu gọi lập tức ngừng bắn và chấm dứt chiến sự giữa Israel và Hamas.

Theo thông tin về cuộc hội đàm đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định sẵn sàng cùng các nước Arab và Hồi giáo không ngừng nỗ lực để sớm dừng chiến sự ở Dải Gaza, giảm bớt khủng hoảng nhân đạo, trả tự do cho những người bị giam giữ, thúc đẩy vấn đề Palestine sớm được giải quyết toàn diện, công bằng và lâu dài.

Ông nhấn mạnh Bắc Kinh ủng hộ nỗ lực ngoại giao của các nước Arab và Hồi giáo, đồng thời đưa ra các đề xuất của Trung Quốc, trong đó có việc coi lệnh ngừng bắn là mục tiêu ưu tiên cần thực hiện. Theo Ngoại trưởng Trung Quốc, điều cấp bách hàng đầu hiện nay là thực hiện đầy đủ nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, lập tức ngừng bắn và chấm dứt chiến sự.

Ông cho rằng, cần tuân thủ nghiêm luật pháp quốc tế, đặc biệt là luật nhân đạo quốc tế. Ông tuyên bố Trung Quốc phản đối bất kỳ hành động cưỡng bức di dời và tái định cư dân thường Palestine nào, khẳng định mọi giải pháp cho tình hình hiện nay không được đi chệch khỏi “giải pháp hai nhà nước” và cần có lợi cho hòa bình, ổn định trong khu vực.

Ông cũng cho rằng, vấn đề Palestine là cốt lõi của vấn đề Trung Đông. Nếu không có giải pháp công bằng cho vấn đề Palestine, sẽ khó đạt được hòa bình và ổn định lâu dài ở Trung Đông.

Theo thông tin từ phía Trung Quốc, phái đoàn chung ngoại trưởng các nước Arab và Hồi giáo cũng kêu gọi ​thúc đẩy lệnh ngừng bắn và chấm dứt chiến sự ngay lập tức, đảm bảo cung cấp đầy đủ viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza, bảo vệ dân thường Palestine và ngăn chặn việc buộc người dân Gaza phải di dời​.

Được biết, phái đoàn chung gồm ngoại trưởng các nước Saudi Arabia, Jordan, Ai Cập, Indonesia, Palestine và Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC). Phái đoàn này dự kiến gặp quan chức của 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để thúc đẩy chấm dứt chiến sự giữa Israel và Hamas. Trung Quốc là chặng dừng chân đầu tiên và chuyến thăm diễn ra trong 2 ngày 20 và 21/11.


Lượt xem: 1

Trả lời