Điều Mỹ lo ngại về chiến dịch trên bộ của Israel vào Dải Gaza

Cập nhật 25/10/2023, 07:10:36

Theo các quan chức Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden lo ngại Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vẫn chưa có giải pháp quân sự hiệu quả để tiến hành chiến dịch trên bộ vào Gaza nhằm xóa sổ lực lượng Hamas.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Yoav Gallant ngày 23/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh, Israel cần phải cân nhắc thận trọng về cách thức thể tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza, nơi có một mạng lưới đường hầm phức tạp bên dưới các khu vực đông dân cư.

Hiện Mỹ chưa khuyến cáo Israel phải làm nhưng gì và vẫn ủng hộ kế hoạch của Tel Aviv.

Lầu Năm Góc đã cử một Tướng 3 sao của thủy quân lục chiến James Glynn cùng các sỹ quan khác đến hỗ trợ Israel đối phó với những thách thức khi giao tranh trong một cuộc chiến đô thị. Tuy nhiên, việc cử Tướng Glynn tới Israel không có nghĩa là Mỹ sẽ ra quyết định cho Tel Aviv. Ông Glynn sẽ không có mặt ở Israel nếu cuộc tấn công vào Gaza bắt đầu.

Bộ trưởng Austin cũng nhắc lại chiến dịch cam go nhằm quét sạch các thành phần tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) khỏi thành phố Mosul của Iraq giai đoạn năm 2016-2017. Vào thời điểm đó, ông Austin là người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ và quân đội Mỹ đang hỗ trợ các đối tác người Kurd và Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo ông Austin, chiến đấu trong đô thị là điều cực kỳ khó khăn, trong khi đó, việc bảo vệ dân thường cũng là một nhiệm vụ quan trọng.

Giới chức Mỹ lo ngại IDF hiện chưa có con đường quân sự rõ ràng để đạt được mục tiêu xóa sổ Hamas mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nêu.

Qua các cuộc trao đổi với phía Israel kể từ sau cuộc tấn công của Hamas hôm 7/10, giới chức Mỹ cho biết họ chưa thấy có một kế hoạch hành động khả thi nào.

Israel phải quyết định xem có nên cố gắng tiêu diệt Hamas bằng các cuộc không kích phẫu thuật kết hợp với các cuộc tấn công có chủ đích của lực lượng đặc nhiệm – như máy bay chiến đấu của Mỹ, quân đội Iraq và lực lượng người Kurd đã làm ở Mosul – hay tiến vào Gaza bằng xe tăng và bộ binh như thủy quân lục chiến Mỹ cùng với các lực lượng Iraq và Anh đã làm ở Falluja năm 2004.

Cả hai chiến thuật này đều gây ra tổn thất nặng nề, nhưng một chiến dịch trên bộ có thể đẫm máu hơn nhiều đối với cả quân đội và dân thường. Tại Lầu Năm Góc, nhiều quan chức tin rằng các chiến dịch truy quét ở Mosul và Raqqa của Iraq là hình mẫu chiến tranh đô thị hơn tốt hơn so với Fallujah trước đó một thập kỷ.

Tuy nhiên, cả chiến dịch Mosul và Raqqa đều gây thương vong đáng kể cho dân thường, mặc dù những con số thống kê có thể khác nhau, và tổ chức khủng bố IS chỉ có 2 năm để chuẩn bị phòng thủ ở Mosul, ông Michael Knights, một thành viên của Viện Washington, lập luận.

“Hamas đã có 15 năm để chuẩn bị một hệ thống phòng thủ theo chiều sâu dày đặc, tích hợp các công sự dưới mặt đất và trên mặt đất, đường hầm liên lạc, các điểm khai hỏa và vị trí chiến đấu cũng như các bãi mìn, các thiết bị nổ tự chế, các loại mìn xuyên giáp và các tòa nhà bị gài bom”, ông Knights đánh giá trong một phân tích hồi đầu tháng này.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jack Reed, người đứng đầu Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 22/10 kêu gọi Israel trì hoãn chiến dịch trên bộ vào Gaza để có thêm thời gian giải cứu con tin, cho phép thêm nhiều viện trợ nhân đạo được chuyển đến người dân Palestine và cũng để chính các chỉ huy Israel có thể tinh chỉnh kế hoạch tác chiến đô thị của họ.

Thượng nghị sỹ Reed cho biết ông vẫn ủng hộ việc tiến hành tấn công trên bộ để tiêu diệt Hamas, nhưng cảnh báo rằng một cuộc chiến đô thị trên từng dãy phố ở Gaza sẽ là “một nỗ lực lâu dài”. Quân đội Iraq với sự hỗ trợ của Mỹ cũng phải mất 9 tháng mới có thể giải phóng hoàn toàn Mosul khỏi IS.


Lượt xem: 1

Trả lời