Diễn biến mới nhất cuộc tổng tuyển cử tại Thái Lan

Cập nhật 15/5/2023, 07:05:08

Đảng Tiến bước (Move Forward) của ông Pita Limjaroenrat bất ngờ giành được sự ủng hộ ở mọi khu vực bầu cử trên toàn quốc và đang dẫn trước Đảng Vì nước Thái với tỷ số sít sao, theo kết quả không chính thức do Ủy ban bầu cử Thái Lan cập nhật vào rạng sáng 15/5.

Với số phiếu bầu ghi nhận từ 47.929 trong số 95.137 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc, Đảng Tiến bước đang trên đà giành được 151/500 ghế trong Hạ viện, với 115 ghế nghị sĩ được lựa chọn theo khu vực bầu cử và 36 ghế nghị sĩ được lựa chọn theo danh sách đảng.

Trong khi đó, Đảng Vì nước Thái (Pue Thai) giành được 146 ghế, với 115 nghị sĩ được bầu theo khu vực bầu cử và 31 nghị sĩ được bầu theo danh sách đảng.

Dù kết quả cuối cùng có thể thay đổi đôi chút, những kết quả ban đầu cho thấy cả Đảng Tiến bước và Đảng Vì nước Thái đều đang giành chiến thắng trong cuộc Tổng tuyển cử 14/5.

Đảng Tự hào Thái (Bhumjaithai) của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Công cộng Anutin Charnvirakul tạm thời về thứ 3 trong cuộc đua với 69 ghế hạ nghị sĩ, trong đó bao gồm 65 ghế nghị sĩ theo khu vực bầu cử và 4 ghế nghị sĩ theo danh sách đảng.

Đảng Quyền lực Nhà nước nhân dân (Palang Pracharath hay PPRP) của Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan đang trên đà về đích ở vị trí thứ 4, giữ khoảng cách xa so với hai đảng đối lập dẫn đầu, với 34 ghế nghị sĩ – 32 ghế có được theo khu vực bầu cử và 2 ghế nghị sĩ theo danh sách đảng.

Đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất (UTN) của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đang ở vị trí thứ 5 với 32 ghế nghị sĩ – 19 ghế theo khu vực bầu cử và 13 ghế theo danh sách đảng.

Đảng Dân chủ hùng mạnh một thời lại tiếp tục thất thế. Đảng chính trị lâu đời nhất của Thái Lan chỉ mới có được 23 ghế nghị sĩ – 20 ghế nghị sĩ theo khu vực bầu cử và 3 ghế nghị sĩ theo danh sách đảng.

Đảng Chart Thai Pattana đang trên đà giành được 10 ghế – 9 ghế theo khu vực bầu cử và 1 ghế theo danh sách đảng. Một đảng đối lập khác, Đảng Prachachart, cũng giành được 5 ghế nghị sĩ theo khu vực bầu cử và 1 ghế nghị sĩ theo danh sách đảng tại Hạ viện.

Trong trường hợp hai đảng đối lập lớn nhất: Đảng Tiến bước và Đảng Vì nước Thái tiếp tục giữ được vị trí dẫn đầu, việc một liên minh gồm các đảng chính trị nhỏ hơn, ít phổ biến hơn giành được chiến thắng từ hai đảng này sẽ là điều không thể, không như những gì đã diễn ra trong cuộc bầu cử năm 2019. Trên thực tế, hai đảng này chỉ cần sự ủng hộ của Đảng Prachachart và một vài đảng trung lập để chiếm đa số áp đảo trong Hạ viện.

Chủ tịch đảng Tiến bước Pita cho biết, đảng này đã đạt được mục tiêu tối thiểu là giành được hơn 100 ghế hạ nghị sĩ và đang tiến tới mục tiêu cuối cùng là 160 ghế nghị sĩ tại Hạ viện, đồng thời nhấn mạnh mục tiêu trọng tâm hiện nay của Đảng là thành lập một chính phủ liên minh đa số.

Kết quả kiểm phiếu vẫn đang liên tục được cập nhật sau khi cuộc Tổng tuyển cử Thái Lan kết thúc vào 17h chiều ngày 14/5 với hơn 50 triệu cử tri đi bỏ phiếu tại hơn 95.000 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc./.


Lượt xem: 1

Trả lời