Đảo chính tại Niger: ECOWAS họp thượng đỉnh khẩn cấp lần 2

Cập nhật 08/8/2023, 08:08:50

Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) thông báo tiến hành phiên họp thượng đỉnh khẩn cấp lần thứ hai của khối này để bàn về cuộc khủng hoảng tại Niger.

Hôm 7/8, chính quyền quân sự Mali đã quyết định cử một phái đoàn chính thức đến Niamey, để bày tỏ tình đoàn kết với chính quyền quân sự Niger.

Theo truyền hình tiếng Arab Al Arabiya, ngoài các quan chức quân đội Mali, phái đoàn đoàn kết với Niger còn bao gồm cả một số đại diện quân đội Burkina Faso, quốc gia cùng với Mali đã ra tuyên bố chung coi mọi hành động can thiệp quân sự vào Niger là lời tuyên chiến với hai nước này. Tuy nhiên, thành phần cụ thể cũng như thời gian phái đoàn đoàn kết với Niger được phái cử đến Niamey chưa được công bố.

Cùng ngày, một người phát ngôn của Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) thông báo, khối này quyết định triệu tập phiên họp thượng đỉnh bất thường lần thứ hai của ECOWAS vào ngày 10/8 tới đây để bàn biện pháp xử l‎ý cuộc khủng hoảng tại Niger. Trước đó, ECOWAS đã tiến hành phiên họp thượng đỉnh khẩn cấp lần thứ nhất hôm 30/7 tại Abuja, Nigeria. Sau cuộc họp, ECOWAS ra tối hậu thư 7 ngày cho phe đảo chính tại Niger phải từ bỏ quyền lực và khôi phục trật tự Hiến pháp, đồng thời áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt chống Niamey.

Theo nhiều chuyên gia khu vực, việc ECOWAS quyết định triệu tập cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp tiếp theo vào ngày 10/8, là nhằm tạo thêm thời gian cho các nỗ lực ngoại giao xử lý cuộc khủng hoảng Niger. Điều này đồng nghĩa với việc các quốc gia Tây Phi sẽ không phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Niger trước ngày 10/8.


Lượt xem: 1

Trả lời