Đảng Lao động ở Brazil bị dồn vào chân tường vì bê bối tham nhũng

Cập nhật 28/8/2016, 17:08:13

Với việc 2 lãnh đạo hàng đầu phải đối mặt với nguy cơ bị kết tội, đảng Lao động ở Brazil thực sự đang bị dồn vào chân tường.

Cảnh sát liên bang Brazil hôm qua (26/8) kêu gọi các công tố viên khởi tố cựu cựu Tổng thống Lula da Silva và vợ là bà Marisa Letícia Rocco vì tội tham nhũng. Trong khi đó, người kế nhiệm ông là Tổng thống đang bị tạm đình chỉ chức vụ Dilma Rousseff cũng phải đối mặt với phiên luận tội nảy lửa tại Thượng viện.

dang lao dong o brazil bi don vao chan tuong vi be boi tham nhung hinh 0
Cả bà Dilma Rousseff và Lula da Silva đều đang vướng vào những cáo buộc tham nhũng. (Ảnh: ipressjournal)

Với việc 2 lãnh đạo hàng đầu phải đối mặt với nguy cơ bị kết tội ngày càng rõ, đảng Lao động của ông Lula và bà Rousseff thực sự đang bị dồn vào chân tường.

Ông Lula da Silva và vợ bị tình nghi liên quan tới vụ tham nhũng khổng lồ của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Cảnh sát cáo buộc công ty xây dựng OAS đã cải tạo căn hộ hạng sang mà ông Lula đã mua ở thành phố Guarujá, tại vùng ven biển bang Sao Paulo, để “trả ơn” ông này giúp OAS trong các hợp đồng làm ăn với Petrobras. Các cơ quan chức năng cũng nghi ngờ ông Lula đã mua bất động sản này bằng tiền tham ô.

Hiện vợ chồng ông Lula cùng Chủ tịch Quỹ Lula, ông Paulo Okamotto và nguyên Chủ tịch OAS Aldemario Pinheiro bị cảnh sát cáo buộc tội tham ô và rửa tiền. Theo cảnh sát, số tiền mà ông Lula được hưởng lợi bất hợp pháp từ OAS lên tới 750.000 USD.

Cảnh sát đã gửi lên Viện kiểm sát những bằng chứng liên quan tới cáo buộc trên. Trong vòng 3 tháng tới, cơ quan này sẽ phải đưa ra quyết định có tiến hành xét xử ông Lula và những người có liên quan hay không.

Trước đó, hồi tháng 3, tòa án bang Sao Paulo đã ra lệnh tạm giam ông Lula vì cáo buộc liên quan tới hoạt động rửa tiền, che giấu tài sản và làm giả giấy tờ. Còn ông Pinheiro đã bị kết án trong một vụ điều tra tham nhũng và báo chí địa phương cho rằng ông có thể sẽ khai tên cựu Tổng thống Lula trong nỗ lực thỏa thuận với các công tố viên để được giảm nhẹ tội.

Luật sư của ông Pinheiro chưa có bình luận nào về thông tin này. Trong khi đó, luật sư đại diện cho vợ chồng ông Lula khẳng định ông Lula chỉ đến thăm căn hộ mà OAS đứng tên duy nhất một lần, khi đó ông và vợ đang xem xét việc mua căn hộ. Luật sư của ông Lula đồng thời tố cáo hành động của cảnh sát liên bang nhằm buộc tội thân chủ của ông hoàn toàn vì động cơ “chính trị”.

Về phía bà Rousseff, cuộc tranh luận nảy lửa giữa những người ủng hộ và phản đối bà đã khiến Chủ tịch Tòa án tối cao Ricardo Lewandowski phải tạm dừng phiên luận tội này chỉ sau 2 giờ đồng hồ. Ngày 29/8, bà Rousseff sẽ xuất hiện tại phiên luận tội. Thượng viện có thể bỏ phiếu luận tội bà Rousseff ngay trong ngày 30 hoặc ngày 31/8.

Lãnh đạo Thượng viện, thành viên đảng Phong trào dân chủ Brazil (PMDB) Eunicio Oliveira cho biết: “Chúng tôi hy vọng là với kết quả bỏ phiếu, chúng tôi sẽ được chứng kiến những gì mà Thượng viện đã làm trước đó. Chỉ thêm vài người ủng hộ nữa thôi, chúng tôi sẽ giành được đa số, vượt qua ngưỡng 2/3 Thượng nghị sỹ ủng hộ theo yêu cầu”.

Bê bối tham nhũng tại tập đoàn dầu khí hàng đầu Petrobras bắt đầu bị phanh phui từ tháng 3/2014, không những làm “vấy bẩn” hình ảnh đảng Lao động và Tập đoàn Petrobras, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của bà Rousseff cũng như người sáng lập đảng Lao động, cựu Tổng thống Lula da Silva.

Đến nay, hơn 100 cá nhân chính thức bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil. Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có nhiều nghị sĩ và thống đốc bang, nằm trong diện bị điều tra.

Theo cảnh sát, đường dây này đã dùng khoảng 4 tỷ USD hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo Petrobras. Vụ bê bối này cùng với tình trạng suy thoái của nền kinh tế Brazil đã dẫn đến cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại nước này./.

VOV.


Lượt xem: 51

Trả lời