Cử tri Lào đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội khóa 8

Cập nhật 20/3/2016, 20:03:27

Theo Ủy ban bầu cử Quốc gia Lào, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội Lào khóa 8 diễn ra tại 18 khu vực bầu cử trên toàn lãnh thổ nước CHDCND Lào.

Ngày 20/03, nhân dân các dân tộc Lào đã đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa 8 và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố. Gần 4 triệu cử tri Lào đi  bỏ phiếu bầu người đại diện cho  mình tại 18 khu vực bỏ phiếu trên toàn lãnh thổ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

cu tri lao di bo phieu bau cu quoc hoi khoa 8 hinh 0
Tổng Bí thư Lào Bounnhang Volachith thực hiện quyền công dân.

Tại điểm bỏ phiếu ở bản Noongbone, là một trong 94 điểm của Quận Xayxetha, thủ đô Vientiane, các cử tri đã có mặt từ rất sớm đợi đến 7h sáng để bắt đầu thực hiện quyền công dân của mình.

Ông Thanom Thamthonge – Thành ủy viên, Bí thư, Quận trưởng Xayxetha cho biết: “Công tác tổ chức cho bầu cử tại Quận đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng theo đúng quy đinh, nhất là việc đảm bảo an ninh, trật tự. Ông cho biết thêm đây là địa bàn quan trọng, có nhiều vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước đến bỏ phiếu”.

Phó Thủ tướng Lào Somsavad Lengsavath cùng phu nhân là một trong những công dân đầu tiên đến bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu ở bản Noongbone.

cu tri lao di bo phieu bau cu quoc hoi khoa 8 hinh 1
Phó Thủ tướng Lào Somsavad Lengsavath tại điểm bỏ phiếu.

Phó Thủ tướng Lào Somsavad Lengsavath phấn khởi chia sẻ: “Tôi rất vui mừng được cùng với nhân dân Lào, cử tri Lào đi thực hiện quyền công dân của mình để bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân thủ đô Viêng chăn lần này. Tôi thấy rằng, những ứng cử viên lần này đều là những người có thành tích nổi bật, trong đó nhiều người có trình độ kiến thức”.

“Tôi tin rằng những người được nhân dân bầu ra sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình, xứng đáng là đại biểu của dân, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước lãnh đạo đất nước thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 10 thành công, đưa đất nước phát triển.Tôi là một người dân như bao người dân khác cùng đi thực hiện quyền công dân của mình để bầu ra những người đại diện cho nhân dân. Tôi nghĩ rằng đây cũng là phát huy quyền làm chủ của nhân dân”, ông Somsavad Lengsavath nói thêm.

Ủy ban bầu cử Quốc gia Lào cho biết, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội Lào khóa 8 diễn ra tại 18 khu vực bầu cử trên toàn lãnh thổ nước CHDCND Lào. Tổng số ứng cử viên là 211 người, trong đó có 50 nữ. Các cử tri sẽ đi bầu cử lựa chọn ra 149 đại biểu xứng đáng nhất đại diện cho mình tại Quốc hội Lào khóa 8 và điểm mới trong bầu cử lần này đó là bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh  và thành phố.

cu tri lao di bo phieu bau cu quoc hoi khoa 8 hinh 2
Các cử tri Lào thực hiện quyền công dân.

 

Chị Ilavan Keobuonphan- cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ Lào cho biết: “Tôi nghĩ rằng thực hiện quyền công dân của mình nghĩa là bầu ra người đại diện cho mình ngồi tại Quốc hội nghiên cứu những vấn đề quan trọng trong cơ chế chính sách, bảo vệ quyền lợi cho nhân dân.Về tiêu chí, như ở đây là có 24 ứng cử viên, bầu ra 17 người, còn hội đồng nhân dân có 3 ứng cử viên, bầu ra 2 người, tiêu chuẩn thì theo quy định, phải bầu những người xứng đáng làm đại diện cho mình là những người có đủ đức đủ tài, những người yêu nước,để lãnh đạo đất nước tiến lên con đường Xã hội chủ nghĩa".

Kết quả cuộc bỏ phiếu sẽ được công bố vào ngày 21/03./.

VOV


Lượt xem: 37

Trả lời