Chính phủ của Thủ tướng Slovakia không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm như mong đợi

Cập nhật 16/6/2023, 08:06:37

Chính phủ của Thủ tướng Slovakia Ludovit Odor hôm qua đã không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của hạ viện như mong đợi khi chỉ có 34 trong số 136 nghị sĩ có mặt bỏ phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, chính phủ hiện tại sẽ vẫn tiếp tục tại vị với các quyền hạn hạn chế cho đến khi có chính phủ mới.

Theo hiến pháp, sau khi chính phủ không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, Tổng thống Zuzana Caputova đã giải tán nội các và đồng thời ủy quyền cho nội các này tiếp tục tại vị với quyền hạn hạn chế cho đến khi bổ nhiệm một chính phủ mới, sẽ xuất hiện sau cuộc bầu cử quốc hội sớm vào 3/9.

Trong thời gian đó Nội các hiện tại sẽ không thể đưa ra quyết định về các vấn đề cơ bản của chính sách đối nội và đối ngoại. Việc thực thi các quyền lực khác sẽ phải được sự chấp thuận trước của người đứng đầu nhà nước. Chính phủ trước đây của cựu Thủ tướng Eduard Heger đã hoạt động theo phương thức này trong 6 tháng từ giữa tháng 12/2022 sau khi cũng không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của khi hạ viện.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu Thủ tướng Ludovit Odor cho biết, kết quả không gây ngạc nhiên đối với ông và những người ủng hộ. Ông đã biết trước đảng nào ủng hộ chương trình của chính phủ và đảng nào sẽ bỏ phiếu trắng hoặc phản đối.

Trong một thông cáo báo chí ngay sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ của Hạ viện, Tổng thống Caputova đã gọi hành động của đa số các đại biểu là một thái độ rất non nớt. Bà cũng tuyên bố rằng việc thành lập chính phủ lâm thời là lựa chọn hợp hiến duy nhất để đưa Slovakia tiến hành bầu cử sớm sau khi quốc hội bày tỏ sự không tin tưởng vào chính phủ trước đó, đồng thời không nhận thấy đa số cần thiết để thành lập một chính phủ khác./.


Lượt xem: 1

Trả lời