Chiến sự Trung Đông: Israel tăng cường tấn công trên 3 mặt trận

Cập nhật 27/3/2024, 08:03:08

Hôm qua (26/3), quân đội Israel liên tiếp mở các cuộc tấn công dữ dội trên đồng thời cả 3 mặt trận: dải Gaza, Lebanon và Syria. Đáng chú ý, việc đẩy mạnh chiến sự được Israel tiến hành với các mục tiêu tấn công mở rộng hơn và diễn ra ngay sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua Nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại dải Gaza.

Bước leo thang chiến sự đáng chú ý nhất là tại mặt trận phía Bắc Israel, khi quân đội nước này không kích vào mục tiêu của lượng Hezbollah nằm sâu trong lãnh thổ Lebanon, cách biên giới Israel hơn 110km. Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), địa điểm bị tấn công gần thị trấn Zboud, phía Đông Bắc Lebanon, là mục tiêu nằm sâu nhất trong lãnh thổ Lebanon bị oanh tạc kể từ đầu đợt giao tranh qua biên giới bùng phát đầu tháng 10/2023 giữa IDF và Hezbollah. Cuộc không kích nhằm đáp trả vụ tập kích tên lửa quy mô lớn của Hezbollah sang phía Bắc Israel hồi trưa qua, trong đó có một đài kiểm soát không lưu của IDF ở khu vực đỉnh Meron.

Cùng ngày, các nguồn tin an ninh Israel cho biết không quân nước này đã tấn công mục tiêu của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại tỉnh Der Ezzor, miền Đông Syria. Cuộc không kích được tiến hành hồi sáng sớm cùng ngày, loại khỏi vòng chiến đấu ít nhất 13 thành viên IRGC, trong đó có một chỉ huy cấp cao. Tuy nhiên, cả Syria và Iran chưa xác nhận thông tin này. Trước đó, truyền thông Syria đưa tin cuộc không kích vào Der Ezzor do quân đội Mỹ tiến hành, khiến 7 binh sỹ Syria và một dân thường thiệt mạng.

Tại mặt trận Gaza, quân đội Israel mở hàng chục cuộc không kích kết hợp tấn công bộ binh vào hàng loạt mục tiêu, trong đó có thành phố Gaza ở phía Bắc, thị trấn Khan Younis ở phía Nam và thành phố Rafah giáp biên giới Ai Cập. Theo nguồn tin Y tế Palestine, các cuộc tấn công trong 24 giờ qua của quân đội Israel vào Gaza khiến ít nhất 100 người thiệt mạng và hơn 230 người bị thương, hầu hết là dân thường.

Cùng với việc tăng cường hoạt động chiến đấu trên thực địa, Chính phủ Israel ngày hôm qua cũng quyết định rút phái đoàn đoàn phán của nước này tại Doha, Qatar về nước, nhằm phản ứng với việc Hội đồng Bảo an thông qua Nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza, cũng như sự thiếu hợp tác từ phía lực lượng Hamas. Các động thái mới của Israel khiến dư luận lo ngại quân đội nước này có thể đẩy mạnh chiến sự trong những ngày tới. Trong đó, không loại trừ khả năng Israel mở cuộc tấn công bộ binh quy mô lớn vào Rafah như đã nhiều lần tuyên bố.


Lượt xem: 4

Trả lời