Chiến sự Gaza: Thương vong vượt 5.000 người, Mỹ điều tàu sân bay đến ủng hộ Israel

Cập nhật 09/10/2023, 07:10:51

Cơ quan Y tế Israel tối 8/10 xác nhận hơn 700 công dân nước này đã bị chết và 2.200 người bị thương trong cuộc tấn công quy mô lớn do các tay súng Phong trào Hồi giáo Hamas tiến hành vào miền Nam Israel sáng 7/10.

Theo thông báo, trong số những người bị thương có hàng chục trường hợp nguy kịch và con số thương vong có thể tiếp tục tăng lên do còn nhiều người mất tích, trong khi giao tranh với các tay súng xâm nhập từ dải Gaza vẫn tiếp diễn. Trong một tuyên bố tối qua, Tham mưu trưởng quân đội Israel khẳng định cuộc chiến với Hamas sẽ kéo dài và những ngày phía trước là rất khó khăn.

Trước đó, chính phủ Israel đã chính thức tuyên bố nước này đang trong tình trạng chiến tranh, đồng thời khẳng định sẽ mở thêm nhiều hoạt động quân sự tại Gaza trong những ngày tới. Đây là lần đầu tiên sau đúng nửa thế kỷ, tức sau cuộc chiến năm 1973 với Ai Cập, Israel ban bố tình trạng chiến tranh trên toàn lãnh thổ.

Trong khi đó tại dải Gaza, cơ quan Y tế Palestine cho biết đã có thêm hàng chục người chết và bị thương trong các cuộc không kích mới nhất từ chiều đến đêm qua của quân đội Israel vào vùng đất này.

Trước đó, cơ quan Y tế Palestine xác nhận số thương vong trong các cuộc không kích liên tiếp từ sáng 7/10 của quân đội Israel vào Gaza đã lên đến 413 người chết và 2.300 người bị thương.

Cùng ngày, Cơ quan Liên hợp quốc về người tỵ nạn tại Gaza cho biết trong hai ngày qua đã có 73.000 người Palestine tới lánh nạn trong các trường học của Cơ quan này ở Gaza. Dự báo, con số này sẽ tiếp tục tăng lên và khả năng tiếp nhận của các trường học sẽ bị quá tải nếu các cuộc không kích của Israel tiếp diễn.

Liên quan đến phản ứng của quốc tế đối với cuộc khủng hoảng, truyền hình NBC của Mỹ hôm qua cho biết giới chức quân đội nước này có kế hoạch điều tàu sân bay và chiến hạm tới vùng biển Israel để bày tỏ tình đoàn kết và sự ủng hộ với đồng minh.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ viện trợ bổ sung khẩn cấp cho Israel để đối phó với cuộc tấn công chưa từng có của Hamas, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Tuy nhiên, theo tờ Bưu điện Washington, chính phủ Israel đã đề nghị chính quyền Mỹ hỗ trợ nâng cấp hệ thống phòng không “Vòm sắt”, đồng thời cung cấp thêm bom và đạn dược. Ngoài ra, Israel cũng đề nghị Mỹ chia sẻ thông tin tình báo về các động thái tại miền Nam Lebanon, nơi Phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah vừa tiến hành cuộc pháo kích vào khu vực Shebaa do Israel kiểm soát.

Trong khi đó, nhiều quốc gia khu vực tiếp tục lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế, tránh các hành động làm leo thang chiến sự. Một số quốc gia như Ai Cập, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ… khẳng định sẵn sàng làm trung gian hòa giải để chấm dứt chiến sự và lập lại hòa bình tại khu vực.


Lượt xem:

Trả lời