Các vụ kiện khiến Chủ tịch Đảng Tiến bước khó được đề cử làm Thủ tướng Thái Lan

Cập nhật 14/6/2023, 07:06:22

Phó Thủ tướng Thái Lan – Wissanu Krea-ngam cho biết, các vụ kiện pháp lý khiến Chủ tịch Đảng Tiến bước Pita Limjaroenrat khó có thể được đề cử làm Thủ tướng.

Phó Thủ tướng Wissanu đưa ra bình luận trên trong bối cảnh một nhóm thượng nghị sỹ có thể viện dẫn Điều 82 của Hiến pháp để đề nghị Tòa án Hiến pháp ra phán quyết về việc liệu ông Pita có đủ tư cách trở thành hạ nghị sỹ hay không. Trong trường hợp vụ kiện được thụ lý, Tòa án Hiến pháp có thể ra phán quyết tạm đình chỉ tư cách hạ nghị sỹ của ông Pita để xem xét trước khi ra phán quyết cuối cùng.

Theo Phó Thủ tướng Wissanu, đồng thời là Cố vấn pháp lý của Chính phủ Thái Lan, trong thời gian này, ông Pita không thể được đề cử làm Thủ tướng.

Vụ kiện này của ông Pita sẽ có những nét tương đồng với vụ kiện về giới hạn nhiệm kỳ của Thủ tướng Prayuth hồi tháng 8 năm ngoái. Khi đó, Tòa án Hiến pháp đã ra phán quyết tạm đình chỉ chức vụ của Thủ tướng Prayuth trong hơn 1 tháng để xem xét trước khi phán quyết cuối cùng.

Ông Wissanu cho biết Ủy ban Bầu cử hôm 9/6 đã căn cứ Điều 151 của Luật Bầu cử Hạ nghị sỹ để điều tra nghi ngờ Chủ tịch Đảng Tiến bước vẫn cố tình nộp đơn tranh cử hạ nghị sỹ dù biết có thể không đủ tư cách ứng viên. Nếu Ủy ban Bầu cử kết luận ông Pita vi phạm Điều 151, vụ việc sẽ được chuyển sang Tòa án Hình sự. Trước khi Tòa án Hình sự ra phán quyết, ông Pita cũng sẽ không thể được đề cử làm ứng viên Thủ tướng.

Trong một kịch bản lạc quan hơn, tiến trình pháp lý liên quan ông Pita diễn ra sau khi Quốc hội (gồm Thượng viện và Hạ viện) nhóm họp và ông Pita giành đủ số phiếu cần thiết (376/750 phiếu) để được bầu chọn làm Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội sẽ phải đệ trình đề cử lên Nhà Vua xem xét, phê chuẩn. Trong đó, văn bản đệ trình sẽ phải báo cáo Nhà Vua về các vấn đề pháp lý mà ông Pita đang phải đối mặt để Nhà Vua có cơ sở xem xét.

Quyết định cuối cùng về việc có bổ nhiệm ông Pita làm Thủ tướng tiếp theo hay không sẽ phụ thuộc vào Nhà Vua Thái Lan./.


Lượt xem: 2

Trả lời