Các nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh gửi thông điệp tới Iran về chương trình hạt nhân

Cập nhật 12/6/2023, 07:06:28

Các nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã kêu gọi Iran hợp tác đầy đủ với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này.

Thông điệp kêu gọi được đưa ra tại cuộc họp thứ 156 của Hội đồng Bộ trưởng các nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia. Cuộc họp có sự tham dự của Ngoại trưởng các nước GCC, gồm Oman, UAE, Bahrain, Saudi Arabia, Qatar, Kuwait và Tổng thư ký GCC. Hội đồng Bộ trưởng GCC nhấn mạnh tầm quan trọng của cam kết từ phía Iran không vượt quá tỷ lệ làm giàu uranium vì mục đích hòa bình.

Bên cạnh đó các nước GCC nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tham gia vào tất cả các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran, đồng thời khẳng định sự cần thiết đối với các cuộc đàm phán hạt nhân Iran phải bao gồm tất cả các vấn đề an ninh và giải quyết mối quan tâm của các quốc gia vùng Vịnh A-rập.

Liên quan vấn đề an ninh trong khu vực, các nước vùng Vịnh cũng kêu gọi Iran tuân thủ các nguyên tắc láng giềng hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ các chuẩn mực, luật pháp và hiệp ước quốc tế, không can thiệp vào công việc nội bộ và giải quyết bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình và đối thoại trực tiếp, nhằm đảm bảo duy trì các trụ cột của an ninh, ổn định và hòa bình trong khu vực.

Ngoài ra, Hội đồng Bộ trưởng GCC cũng khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ an ninh hàng hải và đường thủy trong khu vực, đồng thời giải quyết mọi thách thức có thể đe dọa các tuyến vận tải biển, thương mại quốc tế và các cơ sở dầu mỏ ở các quốc gia vùng Vịnh./.


Lượt xem: 1

Trả lời