Các nước đón Giáng sinh trong điều kiện y tế và an ninh nghiêm ngặt

Cập nhật 24/12/2021, 07:12:20

Trên thế giới, Chính phủ nhiều nước đã đưa ra các quy định hạn chế để có một mùa Giáng sinh an toàn trong bối cảnh dịch bệnh

Tại Italy, người dân nước này có truyền thống tổ chức bữa tối vào đêm Giáng sinh với rất nhiều người. Tuy nhiên, trong năm nay, truyền thống đó khó có thể duy trì. Do đó, nhu cầu tổ chức một bữa tối thịnh soạn giảm xuống, khiến doanh thu của các tiểu thương cũng giảm sút theo.

Ngày 23/12, Chính phủ Italy đã thông qua sắc lệnh mới gồm một loạt các biện pháp bổ sung nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron trong dịp lễ Giáng sinh và Năm mới sắp tới.

Sắc lệnh mới quy định nghĩa vụ bắt buộc phải đeo khẩu trang, Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza nêu rõ: “Việc đeo khẩu trang ngoài trời là bắt buộc, và sử dụng khẩu trang FFP2 trong rạp chiếu phim, sân vận động, cũng như trên các phương tiện giao thông đường dài. Và không được phép ăn uống trong rạp chiếu phim”.

Các nước đón Giáng sinh trong điều kiện y tế và an ninh nghiêm ngặt - Ảnh 1.

Cây thông Noel tại thành phố Milan, Italy. (Ảnh: AP)

Theo sắc lệnh mới, từ ngày 30/12, người dân phải có Thẻ xanh COVID-19 mới được phép tham gia các dịch vụ bơi lội, phòng tập thể dục, thể thao, các trung tâm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, trung tâm văn hóa, vui chơi, giải trí; việc áp dụng ngoại trừ trẻ em dưới 12 tuổi và những trường hợp được miễn tiêm chủng.

Ngoài ra, Italy cũng tăng cường hoạt động kiểm soát tại sân bay, nhà ga, bến tàu, và triển khai xét nghiệm kháng nguyên hoặc phân tử với du khách nhập cảnh vào nước này. Trong trường hợp có kết quả dương tính sẽ buộc phải cách ly 10 ngày, nếu cần thiết sẽ triển khai cách ly tại Khách sạn COVID-19.

Ở Pháp, để không bỏ lỡ một kỳ Giáng sinh bên người thân và bạn bè, người dân nước này xếp hàng dài trước các hiệu thuốc để xét nghiệm nhanh COVID-19. Chợ Giáng sinh được mở cửa trong các điều kiện y tế và an ninh nghiêm ngặt.

Đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch bệnh do biến thể của Omicron gây ra, tất cả các cửa vào các chợ Giáng sinh Strasbourg đều được đặt trạm kiểm soát y tế. Khách tham quan phải có chứng nhận y tế, đeo khẩu trang và tôn trọng các qui định phòng dịch.

Các nước đón Giáng sinh trong điều kiện y tế và an ninh nghiêm ngặt - Ảnh 2.

Người dân mua sắm tại trung tâm mua sắm ở Paris ngày 17/12/2021. (Ảnh: AP)

Theo Thị trưởng thành phố, bà Jeanne Barseghian, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, các gian hàng được bố trí giãn cách, lối đi cũng rộng hơn, tạo không gian thoáng để mọi người có thể đi lại dễ dàng.

Chợ Giáng sinh tại thủ đô Budapest của Hungary được mở lại sau một năm gián đoạn vì dịch COVID-19. Các biện pháp phòng dịch vẫn được duy trì.

Các nước đón Giáng sinh trong điều kiện y tế và an ninh nghiêm ngặt - Ảnh 3.

Tại thủ đô Budapest của Hungary, chợ Giáng sinh đã được mở lại. (Ảnh: Hungary Today)

Tuy không ban bố các biện pháp hạn chế ngừa COVID-19 tại vùng England (Anh) trước Giáng sinh, Thủ tướng nước này Boris Johnson kêu gọi người dân cần thận trọng và tuân thủ các hướng dẫn như mở cửa sổ tại không gian kín và thực hiện xét nghiệm trước khi đến thăm người thân là người cao tuổi hoặc dễ bị tổn thương trước bệnh dịch.

Các nước đón Giáng sinh trong điều kiện y tế và an ninh nghiêm ngặt - Ảnh 4.

Thủ tướng Anh Boris Johnson bật đèn cây thông Noel trên phố Downing ở London ngày 1/12/2021. (Ảnh: AP)

Hy Lạp thông báo từ ngày 24/12, người dân sẽ phải đeo khẩu trang bắt buộc cả ở trong nhà và ngoài trời nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong các cuộc tụ tập mừng Giáng sinh và Năm mới. Quyết định này sẽ có hiệu lực đến ngày 2/1/2022. Hy Lạp đã hủy toàn bộ các lễ hội mừng Giáng sinh và Năm mới công cộng và yêu cầu du khách phải xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ 2 và thứ 4 sau khi nhập cảnh.

Ngày 23/12, Đan Mạch cho biết du khách nước ngoài nhập cảnh sẽ phải trình xét nghiệm COVID-19 âm tính, cho dù đã tiêm chủng hay chưa. Quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 27/12 tới.

Theo quyết định trên, tất cả những người không phải công dân hoặc cư trú lâu dài tại nước này sẽ phải trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 48 giờ trước khi nhập cảnh. Người dân Đan Mạch khi trở về nước phải xét nghiệm trước hoặc trong 24 giờ sau khi trở về.

Các nước đón Giáng sinh trong điều kiện y tế và an ninh nghiêm ngặt - Ảnh 5.

Khung cảnh chào đón Giáng sinh lộng lẫy ở Lotte World, Seoul

Theo quy định phòng dịch mới được cập nhật và có hiệu lực đến ngày 2/1/2022, Hàn Quốc chỉ cho phép tối đa 4 người tham gia các buổi tụ tập cá nhân, thay vì 6 người tại thủ đô và 8 người ở các địa phương khác như quy định trước. Quy định này có hiệu lực tại tất cả địa phương trên cả nước.

Các cở sở kinh doanh sẽ phải đóng cửa vào lúc 21h hoặc 22h hằng ngày tùy mặt hàng, dịch vụ kinh doanh cụ thể. Chỉ những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine được tới nhà hàng, quán cà phê cùng người khác, trong khi những người chưa tiêm chủng chỉ có thể được phục vụ một mình hoặc yêu cầu mua hàng mang đi, hoặc giao hàng tại nhà.

Theo VTV


Lượt xem: 16

Trả lời