Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Thổ Nhĩ Kỳ tạo ra “tình huống cực kỳ tồi tệ”

Cập nhật 25/10/2019, 07:10:36

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ hãy chứng minh rằng nước này vẫn là một đồng minh NATO có trách nhiệm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm nay lên tiếng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ về chiến dịch quân sự tại Syria, cho rằng chính điều này đặt Mỹ và các đồng minh của nước này đứng trước một “tình huống cực kỳ tồi tệ”.

tho nhi ky dat my truoc "tinh huong cuc ky toi te" hinh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ – Mark Esper. 

Người đứng đầu Bộ quốc phòng Mỹ Mark Esper hồi tuần trước cho biết, ông sẽ hối thúc các đồng minh trong NATO thực hiện các biện pháp ngoại giao và kinh tế nhằm đối phó với chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng Đông Bắc Syria, ngay cả khi nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng chính quyết định mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kích hoạt hành động của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đầu tháng này, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút quân khỏi vùng Đông Bắc Syria- động thái được cho là dọn đường cho việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào các tay súng người Kurd trong khu vực.

Phát biểu tại một sự kiện được tổ chức tại Brussels ngày 24/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ hãy chứng minh rằng nước này vẫn là một đồng minh NATO “có trách nhiệm”.

Ông Mark Esper cho biết: “Thật không may, Thổ Nhĩ Kỳ đang đi sai hướng. Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta cần phải hợp tác để tăng cường quan hệ đối tác với Thổ Nhĩ Kỳ và đảm bảo để Thổ Nhĩ Kỳ có xu hướng trở lại là đồng minh đáng tin cậy, có trách nhiệm như họ đã từng trong quá khứ.”

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết thêm, ông đã có các cuộc trao đổi với đối tác Anh và Pháp, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi cuộc chiến chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Cam kết được giới chức quốc phòng Mỹ nhấn mạnh trong bối cảnh quyết định mới đây của Mỹ về việc rút quân ra khỏi khu vực Đông Bắc Syria vấp phải sự chỉ trích gay gắt của các đồng minh NATO, khi cho rằng có thể khiến IS hồi sinh trở lại./.

 VOV.

Lượt xem: 20

Trả lời