Bầu cử Tây Ban Nha: Cuộc rượt đuổi căng thẳng giữa cánh tả và cánh hữu

Cập nhật 24/7/2023, 08:07:38

Tính đến 12h đêm qua (theo giờ địa phương), tức 5 giờ sáng nay (theo Việt Nam), không một đảng hay liên minh nào giành được đa số tuyệt đối trong cuộc tổng tuyển cử ở Tây Ban Nha.

Theo kết quả sơ bộ với 98% số phiếu được kiểm, Đảng Nhân dân (PP) cánh hữu chỉ dẫn trước Đảng Xã hội (PSOE) cầm quyền một khoảng cách nhỏ.

Một ngày quyết định đối với chính phủ Tây Ban Nha. Chủ nhật 23/07, hơn 37 triệu cử tri được kêu gọi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lập pháp tại quốc gia này. Theo số liệu từ Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, tỷ lệ cử tri đi bầu năm nay đạt 69,09%, cao hơn 2,86% so với cuộc bầu cử năm 2019.

Hơn 66% cử tri, tương đương với gần 25 triệu người đã tham gia bỏ phiếu. Trong đó, có hơn 2,6 triệu cử chi đã lựa chọn bỏ phiếu sớm qua đường bưu điện để tránh bị ảnh hưởng đến kỳ nghỉ hè.

Theo số liệu sơ bộ, Đảng Nhân Dân PP đang dành được 32,7% số phiếu ủng hộ, theo sau là Đảng PSOE của Thủ tướng Pedro Sánchez với 31,9% số phiếu. Đảng cựu hữu Vox và phong trào cánh tả Sumar được lần lượt là 12,4 và 12,3% số phiếu bầu. Như vậy, theo dự kiến của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, 136 ghế trong quốc hội sẽ dành cho PP và 122 ghế cho Đảng cánh tả cầm quyền của ông Sánchez. Đảng Vox cực hữu được 33 ghế, dẫn trước Sumar, được 31 ghế.

Kết quả này cho thấy, liên minh cánh hữu giữa 2 Đảng PP và Vox sẽ chiếm được 169 ghế trong quốc hội, vẫn cách xa đa số tuyệt đối là 176 ghế để có thể lên lãnh đạo đất nước. Mặt khác, khối cánh tả, liên minh giữa Đảng Xã hội cầm quyền và Đảng Sumar khả năng sẽ có 153 ghế. Liên minh này sẽ cần thêm 23 ghế để có thể đạt được đa số tuyệt đối tại quốc hội.

Mặc dù khó khăn nhưng Đảng PSOE của Thủ tướng Tây Ban Nha vẫn còn hy vọng tiếp tục cầm quyền nếu ông Sánchez có thể thuyết phục các đảng phái nhỏ vùng Catalonia hay xứ Basque tham gia vào liên minh của mình.


Lượt xem: 2

Trả lời