Ba Lan sẽ dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp của Ukraine

Cập nhật 05/5/2023, 13:05:13

Bộ Nông nghiệp Ba Lan cho biết nước này đang lên kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm tạm thời đối với việc nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine sau khi đạt được một số thỏa thuận về các hạn chế với Liên minh châu Âu EU.

Sau khi Ủy ban châu Âu và các quốc gia thành viên EU đồng ý thực hiện một số biện pháp nhằm bảo vệ thị trường nông sản của các thành viên Đông Âu, Bộ Nông nghiệp Ba Lan cho biết nước này sẽ thúc đẩy kế hoạch sớm dỡ bỏ các lệnh cấm đối với việc nhập khẩu nông sản của Ukraine. Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan cho biết nước này quyết định thực hiện các biện pháp tạm thời để hạn chế nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ Ukraine vào Ba Lan do thiếu các công cụ đảm bảo an ninh lương thực trong nước. Tuy nhiên, sau khi các kiến nghị của các quốc gia Đông Âu được Ủy ban Châu Âu chấp thuận và sẽ có các điều chỉnh áp dụng các hạn chế đối với việc nhập khẩu bốn sản phẩm nông nghiệp chính của Ukraine thì Ba Lan cho biết sẽ nghiên cứu biện pháp tạo thuận lợi cho việc dỡ bỏ các lệnh cấm tạm thời hiện nay.

Theo đó, EU sẽ hạn chế nhập khẩu ngũ cốc, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine, trong khi các sản phẩm khác sẽ buộc phải chịu sự giám sát. EU cũng sẽ tung ra gói viện trợ trị giá 100 triệu euro cho nông dân địa phương ở 5 quốc gia bao gồm Ba Lan, Romania, Hungary, Slovakia và Bulgaria. Ngoài ra, EU này sẽ thúc đẩy việc tạo ra các “hành lang nhân đạo” để hợp lý hóa quá trình vận chuyển hàng hóa của Ukraine sang các nước khác. Tuy nhiên, theo giới phân tích kinh tế thì số tiền này vẫn chưa đủ bù đắp những thiệt hại mà các nước Đông Âu phải gánh chịu khi các sản phẩm nông nghiệp Ukraine tràn ngập trên thị trường.

Trước đó, một số quốc gia Đông Âu trở thành tuyến đường trung chuyển ngũ cốc của Ukraine sang các nước thứ 3. Tuy nhiên, việc này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của người nông dân nhiều nước châu Âu do các sản phẩm nông sản địa phương đã không thể cạnh tranh về giá với các sản phẩm nông nghiệp từ Ukraine. Quá tải lương thực xuất khẩu của Ukraine sang Liên minh châu Âu đã và đang trở thành trở ngại rất lớn trong mối quan hệ giữa Kiev với các nước láng giềng nói riêng và Liên minh châu Âu nói chung./.


Lượt xem: 1

Trả lời