“Ấn Độ sẽ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất G20”

Cập nhật 24/5/2023, 08:05:11

Với quy mô GDP trong năm 2022 vượt mốc 3,5 nghìn tỷ USD, Ấn Độ sẽ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) trong vài năm tới.

Đây là kết luận trong một nghiên cứu công bố ngày 23/5 của Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s. Tuy nhiên, Moody’s cũng cảnh báo các rào cản về chính sách và cải cách nếu không được giải quyết, có thể làm giảm dòng đầu tư vào Ấn Độ.

Báo cáo nghiên cứu của hãng xếp hạng tín nhiệm có trụ sở tại Mỹ cho rằng, nguồn nhân lực trẻ và được đào tạo với quy mô lớn là lợi thế của Ấn Độ. Xu hướng hình thành các gia đình hạt nhân và quá trình đô thị hóa sẽ thúc đẩy nhu cầu về nhà ở, xi măng và phương tiện đi lại tại Ấn Độ.

Ngoài ra, chi tiêu của chính phủ Ấn Độ vào hệ thống hạ tầng cũng thúc đẩy các ngành công nghiệp nặng như sắt thép và xi măng. Bên cạnh đó, các cam kết phát thải ròng bằng 0 của quốc gia Nam Á này cũng sẽ quyết định các nguồn đầu tư vào năng lượng tái tạo.

Theo Moody’s, đây có thể là các động lực chính của kinh tế Ấn Độ trong vài năm tới. “Với việc nhu cầu trong lĩnh vực sản xuất và xây dựng hạ tầng tăng trưởng từ 3- 12% mỗi năm trong thập niên tới, năng lực của Ấn Độ vẫn sẽ xếp sau Trung Quốc vào năm 2030” – Moody’s nhận định trong báo cáo của mình.

Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ cũng đứng trước những rào cản lớn. Moody’s cho rằng, bất chấp các tiềm năng của nền kinh tế, nguy cơ tốc độ đầu tư vào lĩnh vực sản xuất và hạ tầng tại Ấn Độ bị chậm lại do tự do hóa kinh tế hạn chế hoặc việc triển khai chính sách chậm.

Cụ thể là việc thiếu chắc chắn trong thời gian phê duyệt thu hồi đất, giải phóng mặt bằng theo quy định, xin giấy phép và thành lập doanh nghiệp có thể kéo dài thời gian triển khai dự án.

Ngoài ra, khả năng tự do hóa kinh tế theo các hiệp định thương mại tự do khu vực còn hạn chế của Ấn Độ cũng sẽ ảnh hưởng đến đầu tư nước ngoài vào quốc gia Nam Á này./.


Lượt xem: 1

Trả lời