Xứng danh điển hình thanh niên thế hệ mới

Cập nhật 10/3/2024, 16:03:11

Không ngại khó, ngại khổ, không ngừng sáng tạo để cống hiến, có những điển hình Thanh niên tiên tiến đang hết lòng, hết sức vì cuộc sống cộng đồng, vì sự tiến bộ của đồng bào các dân tộc thiểu số. Họ chính là những hình mẫu thanh niên thời kì mới, góp phần lan tỏa, hình thành lớp thanh niên ưu tú cho thế hệ thanh niên Gia Lai hôm nay.

Từ hướng dẫn đoàn viên thanh niên DTTS biết  ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế, tham gia cuộc vận động “Thay đổi nếp nghĩ cách làm trong thanh niên dân tộc thiểu số” cùng nhau trồng mì, trồng bắp trên quỹ đất trống mượn của địa phương, tổ chức điểm rửa xe, bán bao lì xì, hay kết nối các mạnh thường quân, các địa chỉ nhân đạo …rất nhiều hoạt động tập thể đã được tổ chức Đoàn tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông thực hiện để tạo nguồn Quỹ Đoàn. Với cách làm này không chỉ góp phần đoàn kết tập hợp thanh niên mà còn giúp Đoàn xã duy trì nguồn quỹ 26 triệu đồng mỗi năm để tổ chức các hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương, cũng như duy trì hoạt động vì cuộc sống cộng đồng như tặng quà, nhận đỡ đầu trẻ mồ côi, tổ chức các bữa ăn từ thiện để thu hút học sinh nghèo được đến trường.

Chị Đinh Thị Thanh Thùy – Thôn Đà Bắc, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông nói: “Tham gia mình có thể gây quỹ và có quỹ để sinh hoạt và giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Cảm thấy rất vui vì góp một chút sức lực gì đó và công tác đoàn trên địa bàn xã.”

Em Hoàng Thị Hoài An – HS lớp 4, Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông bày tỏ: “Con cảm ơn các cô chú đã giúp con trong hoàn cảnh khó khăn này. Con sẽ cố gắng học tập tốt hơn để lớn lên có công việc tốt để chăm sóc mẹ thay bố.”

Là thủ lĩnh của thanh niên ở một xã vùng biên còn nhiều khó khăn của huyện Chư Prông, mỗi năm, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Ia Lâu- anh Nguyễn Thế Sơn Kiên đều trăn trở để sáng tạo, tổ chức nhiều mô hình, hoạt động tập thể trong đoàn viên thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Anh là tác giả và hỗ trợ hiện thực hóa 26 ý tưởng, sáng kiến. Hàng chục phong trào, mô hình, hoạt động ý nghĩa đã được thực hiện mỗi năm cho cộng đồng. Cùng với đó anh cũng là đầu tàu, thủ lĩnh dẫn dắt đoàn viên thanh niên nơi đây tích cực với nhiều mô hình tham gia xây dựng nông thôn mới như: xây dựng sân chơi cho thiếu nhi Trường Mầm non, tuyến đường thanh niên tự quản, nhà sinh hoạt cộng đồng, xây dựng thư viện số…

Anh Nguyễn Thế Sơn Kiên –  Bí thư Đoàn xã Ia Lâu, huyện Chư Prông cho biết: “Với vai trò là bí thư đoàn xã tôi luôn trăn trở phải làm gì, làm thế nào để góp phần đưa khoa học công nghệ, góp phần đưa dân trí ngày càng phát triển hơn. Để thực hiện mục tiêu thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào DTTS thì bản thân tôi cũng luôn học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, học hỏi các mô hình hay, cách làm sáng tạo để hướng dẫn cho ĐVTN trên địa bàn áp dụng mô hình hay vào trong sản xuất phát triển kinh tế tại địa phương.”

Còn với tinh thần thiện nguyện, hết lòng phục vụ nhân dân của người chiến sĩ công an, Trung úy Lê Tuấn Thành hiện là Công an xã H’ra, huyện Mang Yang đang là tác giả của nhiều ý tưởng thiện nguyện hữu ích cho cộng đồng. Ngoài việc hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn, anh đang là “thầy giáo” đặc biệt của một lớp học đặc biệt tại làng Kret Krot. Lớp học xóa mù cho người Ba Na với gần 40 học viên thuộc nhiều thành phần: từ những em nhỏ đến các chị, các mẹ lớn tuổi. Ngoài lớp học tình thương, Trung úy Lê Tuấn Thành còn cùng với các cộng sự triển khai nhiều dự án thiện nguyện như: Tuyến đường bình yên, Hành trình xanh, Tủ sách thắp sáng đạo đức với hơn 200.000 cây xanh được trồng, 43 tủ sách với hơn 35.000 cuốn sách được trao đi. Bên cạnh đó, anh Thành đã tham gia hiến máu 35 lần, kêu gọi mọi người hiến tặng 300 lọn tóc cho bệnh nhân ung thư… Đây thực sự là những nghĩa cử cao đẹp về một thanh niên sống đẹp, tích cực học tập, làm theo gương Bác. Năm 2023, Trung úy Lê Tuấn Thành là cá nhân duy nhất của tỉnh Gia Lai được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương “Thanh niên sống đẹp” năm 2023 và nhận giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2023 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao.

Trung úy Lê Tuấn Thành – Cán bộ Công an xã Hra, huyện Mang Yang trao đổi: “Dự định trong năm 2024 thì tôi đang triển khai 2 dự án đó là Dự án Tủ sách thắp sáng đạo đức, và dự an Hành trình xanh. Và tôi sẽ đấy mạnh việc kêu gọi tình nguyện viên trong các dự án để lan tỏa mạnh hơn nữa. Những tình nguyện viên đó là những hạt giống đó sẽ truyền động lực lan tỏa cho những bạn trẻ khác. Và dự định mô hình Lớp không tình thương không chỉ dừng lại ở việc xóa mù chữ cho bà con mà chúng tôi còn triển khai tạo mô hình điểm về kinh tế để bà con phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo.”

Còn nhiều hơn nữa những thanh niên ưu tú, những điển hình tiên tiến trong lực lượng Đoàn viên thanh niên mỗi ngành, mỗi lĩnh vực, mỗi địa phương. Thanh niên trí thức tiên phong trong học tập, rèn luyện, thanh niên nông thôn tiên phong lao động sản xuất, đi đầu trong chuyển đổi số, kinh tế số, thanh niên tiên phong trong rèn luyện bảo vệ tổ quốc…Năm 2023, 75 gương sáng là những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác đã được Tỉnh Đoàn Gia Lai biểu dương, khen thưởng nhân dịp 75 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. Họ cũng là những điển hình tiên tiến có nhiều tâm huyết trong công tác Đoàn và dẫn dắt phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai không ngừng lớn mạnh. Dù ở cương vị nào, lĩnh vực nào, họ không ngừng sáng tạo, cống hiến, xung kích, xứng đáng là những hạt giống đỏ, góp phần xây dựng đội dự bị tin cậy của cấp ủy Đảng.

Chị Hà Thị Giang Thảo – Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai trao đổi: “Rất nhiều điển hình tiên tiến đã được chúng tôi đào tạo, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, để làm nền tảng xây dựng công tác đoàn và thanh thiếu niên cơ sở. Và thực tế, rất nhiều bạn ở mỗi ngành, mỗi cương vị đã có nhiều những cống hiến, xây dựng cộng đồng. Họ chính là những hạt nhân ưu tú để lan tỏa, xây dựng một thế hệ trẻ mới.”

Với trái tim đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, với khát vọng cống hiến, những điển hình tiên tiến thanh niên luôn là lực lượng đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Họ xứng đáng là lớp thanh niên thế hệ mới, tiếp nối truyền thống 93 năm không ngừng lớn mạnh, trưởng thành của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Minh Lý – Lê Thư – Viễn Khánh – Huy Toàn


Lượt xem: 4

Trả lời