Xuân mới thoát nghèo

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:36

Hòa cùng không khí hân hoan, phấn khởi của mọi người, mọi nhà khi Tết  đến, Xuân về, niềm vui của nhiều gia đình trên địa bàn huyện Đak Pơ được nhân lên rất nhiều. Bởi sau bao nỗ lực, cố gắng, nhất là được sự đồng hành, hỗ trợ của Đảng bộ, chính quyền địa phương thông qua việc thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của bà con, nhất là những gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo đã được cải thiện và nâng cao. Trong đó, nhiều gia đình đã thoát nghèo bền vững.

Mùa xuân này, gia đình chị Đinh Thị Trạm càng vui hơn bởi có ngôi nhà sàn mới, khang trang. Kể về hành trình thoát nghèo của mình, chị Trạm cho biết, khi kết hôn, ra ở riêng, vợ chồng chị chỉ có 05 sào đất cha mẹ cho và thiếu vốn, lại không có kinh nghiệm sản xuất nên cái nghèo cứ đeo bám gia đình chị mãi. Năm 2018, chị đã mạnh dạn vay 57 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Đak Pơ để thuê đất trồng 2,5 ha keo. Tích tiểu thành đại, từ đó đến nay, thu nhập từ vườn keo được chị Trạm tiếp tục tái đầu tư và mở rộng thêm diện tích. Đến nay, gia đình chị có 04 ha keo, 05 sào mỳ và chăn nuôi thêm 02 con bò. Bên cạnh đó, nhờ có nghề may, chị Trạm đã nhận sửa quần áo, may trang phục thổ cẩm cho bà con trong làng, cũng đã đem lại thu nhập từ 5 đến 6 triệu đồng/tháng. Đầu năm 2022, sau nhiều năm tích góp, vợ chồng chị đã xây được ngôi nhà mới khang trang, trị giá 200 triệu đồng và được xóa tên trong danh sách hộ nghèo của làng.

Chị Đinh Thị Trạm – Làng Groi, xã Ya Hội, huyện Đak Pơ trải lòng: “Hai vợ chồng em ở riêng từ bàn tay trắng. Bây giờ thì vợ chồng em cũng ráng, ông chồng thì đi làm xa, em ở nhà cũng tích góp được ít đồng. Nhờ em biết may quần áo, thổ cẩm cho mấy chị em rồi em tích góp được ít đồng, rồi ông chồng em đi làm xa cũng tích góp để thoát được cái hộ nghèo ”.

Gia đình chị Đinh Thị Mu ở làng Groi, xã Ya Hội cũng vừa thoát nghèo trong năm 2022. Quan niệm còn sức khỏe là còn làm, chị đã vận dụng vào chính cuộc sống của mình. Vợ chồng chị lập nghiệp từ 01 ha đất của cha mẹ để lại. Năm 2019, từ hội phụ nữ xã tín chấp, chị được vay 30 triệu đồng để trồng keo, trồng mỳ và chăn nuôi bò. Những lúc nông nhàn, hai vợ chồng lại đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập. Nhờ chăm chỉ làm ăn, vợ chồng chị đã dần trả hết nợ và làm được ngôi nhà sàn. Chị Mu nói: “Vợ chồng em cũng cố gắng phấn đấu để đi làm để kiếm thêm miếng đất rồi mua bò, với lại có sức khỏe thì còn đi làm, phấn đấu đề mà thoát nghèo”

Gia đình chị Đinh Thị Ren, ở làng Jroktu Đak Yang, xã Yang Bắc không chỉ thoát nghèo bền vững mà còn trở thành hộ khá của làng. Để có được thành quả như ngày hôm nay là sự nỗ lực không ngừng của vợ chồng chị. Từ hai bàn tay trắng, nghề nghiệp chủ yếu là ai kêu gì làm nấy, nhưng nhờ chăm chỉ lao động và biết tiết kiệm, vợ chồng chị đã mua được 1,3 ha đất và mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn tín dụng chính sách để đầu tư sản xuất. Cần cù và chắt chiu, thu nhập được bao nhiêu anh chị lại dành dụm để mở rộng chăn nuôi. Năm 2017, gia đình không chỉ thoát được nghèo mà còn xây được ngôi nhà cấp 4 khang trang.

Chị Ren chia sẻ: “Trong thời gian vừa qua thì vợ chồng  cũng cố gắng tích góp tiết kiệm trong gia đình và cũng nhờ bên ngân hàng chính sách cho hai vợ chồng vay và đến bây giờ hai vợ chồng đã thoát nghèo”.

Mỗi người một hoàn cảnh, xuất phát điểm khác nhau, song với tinh thần nỗ lực vươn lên, có rất nhiều gia đình đã đạt được những thành quả xứng đáng, thoát nghèo, làm giàu, vun đắp cuộc sống gia đình ngày càng ấm no, hạnh phúc. Để từ đó, niềm vui khi Tết đến, Xuân về càng trở nên ấm áp và trọn vẹn hơn./.

 CTV Tuyết Mai – Văn Dũng ( Huyện Đak Pơ)


Lượt xem: 4

Trả lời