Xóa nhà tạm cho người có công- Lan tỏa những tấm lòng vàng

Cập nhật 21/6/2017, 14:06:26

Chủ trương xóa nhà tạm cho người có công của tỉnh bằng nguồn vốn xã hội hóa nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của các cấp, các ngành, đặc biệt là của cộng đồng doanh nghiệp tạo sức lan tỏa trong việc thực hiện các chương trình an sinh xã hội.

Hưởng ứng lời kêu gọi của UBND tỉnh, các nhà tài trợ đã cam kết ủng hộ chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có công trên địa bàn tỉnh Gia Lai với tổng kinh phí trên 46 tỷ đồng. Trong đó có 2 nhà tài trợ thực hiện theo lộ trình là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) hỗ trợ 10 tỷ trong 3 năm, Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên hỗ trợ 5 tỷ trong 2 năm. Cùng với đó các ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Ngoại thương, Ngân hàng TMCP Công thương cũng cam kết tài tài trợ mỗi đơn vị 5 tỷ đồng trong năm 2017. Với trên 28 tỷ vận động được trong năm 2017, Sở LĐ-TB và XH đã phân bổ trên 27,7 tỷ đồng để xây mới nhà và hơn 1 tỷ để sửa chữa nhà với mức hỗ trợ một ngôi nhà làm mới là 50 triệu đồng và 20 triệu đồng cho nhà có nhu cầu sửa chữa.

 Ông Rchâm Krẽng-Làng Roh lớn, xã Al Bá, huyện Chư Sê cho biết: “Mình già rồi, trước đây cả nhà ở trong căn nhà cũ dột nát, giờ được Nhà nước quan tâm hỗ trợ xây nhà mới cho mình mình vui lắm”.

Với nguồn kinh phí huy động được từ cộng đồng doanh nghiệp, cùng với sự huy động của các địa phương và sự đóng góp của gia đình, toàn tỉnh đã xây mới được trên 1.220 căn nhà cho người có công với tổng kinh phí trên 69  tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa. Qua đó thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội đối với những người có công với nước.

Bà Nguyễn Thị Sen-Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh -Giám đốc Công ty Cổ phần kinh doanh và phát triển miền núi Gia Lai cho biết: “Trải qua 2 cuộc kháng chiến đã có biết bao người ccon đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, trên cương vị chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, giám đốc Công ty Cổ phần kinh doanh và  phát triển miền núi Gia Lai, bằng tất cả tấm lòng đối với người có công, nguyện vọng của tôi là mong muốn chia sể và động viên các doanh nghiệp khác cùng chung tay chăm lo cho đời sống của người có công để học có một mái nhà khang trang hơn, một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Ông Vũ Huy Trí – Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Bắc Tây Nguyên cho biết: “Trước hết đó là trách nhiệm, mình kinh doanh ở đia bàn nào thì phải có trách nhiệm với địa bàn ấy, thứ 2 nữa là chủ trương xóa nhà tạm cho người có công là một chủ trương hết sức lớn của tỉnh. Thứ 3 nữa là đối với người có công đây là trách nhiệm uống nước nhớ nguồn. Tôi nghĩ với 3 nội dung như vậy là thúc giục công ty cũng như người lao động của công ty thực hiện nhiệm vụ ấy. Cụ thể là trong 2 năm vừa rồi chúng tôi cũng dã huy động được gần 6 tỷ xây dựng được 63 căn nhà cho gia đình chính sách”.

Ông Nguyễn Thành Huế-Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai nói: “Có thể nói đây là nhân tố có vai trò quyết định trong việc triển khai chương trình này. Nếu như tỉnh không huy động được thì chương trình kế hoạch phải gặp những khó khăn nhất định. Nhưng khi được sự ủng hộ của các doanh nghiệp là điều kiện thuận lợi để tỉnh triển khai thực hiện chương trình làm nhà, sửa chữa nhà cho người có công trong thời gian vừa qua”.

Có thể thấy, để hoàn thành Chương trình xây mới và sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công bằng nguồn vốn xã hội hóa là kết quả của sự chung tay của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó có sự đóng góp không hề nhỏ của cộng đồng các doanh nghiệp. Bằng nguồn kinh phí đóng góp của các doanh nghiệp đã có vai trò rất lớn trong sự thành công của chương trình xóa nhà tạm cho người có công./.

Lê Thư, Minh Trí


Lượt xem: 79

Trả lời