Xây dựng ý thức giao thông “Đã uống rượu bia – Không lái xe”

Cập nhật 08/3/2024, 14:03:54

Tình trạng lạm dụng rượu bia là một trong những nguyên nhân chính gây nên nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của Nhân dân. Vì vậy thời gian qua, Công an thành phố Pleiku duy trì nhiều hình thức tuyên truyền kết hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm theo chuyên đề nồng độ cồn nhằm xây dựng văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”,góp phần kéo giảm đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn.

Hiện nay, Công an thành phố Pleiku duy trì ra quân thường xuyên, kết hợp giữa tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trung tâm thành phố và kiểm tra, kiểm soát nồng độ cồn, test nhanh chất ma túy đối với các lái xe, phụ xe chở hành khách di chuyển đi các tỉnh, thành trong cả nước, nhất là vào các khung giờ cao điểm, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Anh Nguyễn Thái Linh Khang – Người vi phạm nói: “Em cũng có đi uống một chút vì việc gia đình với lại em cũng không biết là các anh có đứng ở đây để xử lý, thì thành ra em mới chạy ra ngoài và bị phạt.”

Điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, theo đó, thành phố Pleiku chỉ đạo Công an thành phố phối hợp cùng các ban, ngành vào cuộc quyết liệt, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân. Với phương châm “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, khi thực hiện nhiệm vụ xử lý vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng cảnh sát giao thông sử dụng những thiết bị chuyên dụng để ghi nhận hoạt động trong ca tuần tra; Đối với các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn là cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang… sẽ lập biên bản và gửi thông báo đến cơ quan quản lý để kiểm điểm, có hình thức xử lý theo đúng quy định. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và siết chặt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của đông đảo tầng lớp Nhân dân, nghiêm túc thực hiện.

Ông Nguyễn Đức Dũng – Tài xế tuyến Gia Lai – Huế bày tỏ: “Người lái xe phải bảo vệ tính mạng con người, tài sản, tính mạng con người là trên hết. Việc đo nồng độ cồn anh em tài xế chấp hành việc đo, ủng hộ nhiệt tình.”

Em Nguyễn Hoàng Thủy – Hành khách chuyến TP. Pleiku đi Bà Rịa-Vũng Tàu nói: “Hôm nay em cũng lên xe  để đi đến Bến xe Miền Đông (Sài Gòn). Em thấy lực lượng Công an kiểm tra nồng độ cồn, ma túy của các tài xế, em cảm thấy rất là an tâm, đảm bảo an toàn cho tính mạng của mọi người trên xe cũng như tránh được các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.”

Để phòng ngừa, kiềm chế tai nạn giao thông, thành phố Pleiku đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông và duy trì công tác kiểm tra, xử lý quyết liệt của lực lượng chức năng. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Đội cảnh sát giao thông – trật tự Công an thành phố Pleiku đã lập biên bản 383 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, xử phạt vi phạm hành chính 254 trường hợp, với số tiền phạt gần 1,4 tỷ đồng, tước quyền sử dụng 184 Gấy phép lái xe.

Trung tá Hồ Thanh Sơn – Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự, Công an Thành phố Pleiku trao đổi: “Thực hiện kế hoạch cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán của Bộ Công an cũng như Công an tỉnh Gia Lai, lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Pleiku triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên và tập trung xử lý các lỗi vi phạm, nguyên nhân trực tiếp gây nên tai nạn giao thông. Đặc biệt là tập trung xử lý các hành vi vi phạm nồng độ cồn để tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức người dân, để người dân hình thành thói quen đã uống rượu bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông.”

Nhằm duy trì hiệu quả công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố cần có sự phối hợp từ nhiều phía, trong đó, điều tiên quyết vẫn là nhận thức của người điều khiển phương tiện trong tuân thủ Luật giao thông đường bộ, chung tay cùng với lực lượng chức năng kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông.

Khánh Phượng – Bá Bính


Lượt xem: 1

Trả lời