Xây dựng nông thôn mới từ những “đầu tàu”

Cập nhật 17/1/2024, 06:01:36

Xây dựng nông thôn mới trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng với sự đồng thuận, quyết tâm cao, làng Neh Xo vừa trở thành làng đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới trong vùng đồng bào DTTS tại xã Ia Tôr, huyện Chư Prông. Đặc biệt, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước, nhiều phần việc xây dựng làng nông thôn mới tại đây đã được bắt đầu từ đội ngũ cán bộ, đảng viên tại làng, người đứng đầu khu dân cư – những người được ví như những “đầu tàu”.

Sau những buổi lao động trên nương rẫy, những hộ dân tại nhóm dân cư do đồng chí bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn làng Ne Xo phụ trách lại giành thời gian để cắt tỉa hàng rào xanh và dọn dẹp nơi ở thật vệ sinh, sạch sẽ. Trồng hàng rào xanh không khó, cái khó là phải cắt tỉa cho ngay hàng thẳng lối và đẹp đẽ, bằng phẳng. Nhà có hàng rào xanh vừa bảo vệ tài sản cho gia đình, vừa ngăn không để gia súc vào phá sân phơi, làm mất vệ sinh nơi ở. Vừa hướng dẫn người dân làm cho đúng cách, vừa trò chuyện để nắm bắt thực tế, dư luận, cuộc sống của dân. Đó là cách để mỗi phần việc xây dựng nông thôn mới triển khai tại làng đều trôi chảy và cũng để đảng viên gần gũi, chia sẻ với nhân dân.

Ông Rơ Châm Hiêng – Làng Neh Xo, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông bày tỏ: “Mình được cán bộ thôn, làng hướng dẫn, tuyên truyền mỗi việc xây dựng nông thôn mới thì phải làm gì. Cũng dễ dàng lắm, như mình mạnh dạn đầu tư trồng thêm cà phê, chăn nuôi để có thêm thu nhập. Rồi trồng hoa, làm hàng rào xanh cho làng đẹp, nhà đẹp. Làng đẹp rồi mình cũng vui lắm.”

Ông Kpuih Mách – Làng Neh Xo, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông nói: “Chi ủy phân công mỗi đảng viên phụ trách 10 hộ gia đình, trước hết là vệ sinh môi trường, làm hàng rào, làm hố rác. Nói chung là đường làng ngõ xóm vệ sinh cho sạch, đẹp. Thực hiện thì chi bộ thực hiện trước rồi vận động nhân dân, từng tổ nhóm 1, hội phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh…tổ mình đẹp rồi thì tổ khác cũng phải đẹp theo, để mà xây dựng nông thôn mới.”

Cứ như vậy, những hàng rào xanh, những con đường đầy hoa mỗi ngày dài thêm, trải dài khắp các nhánh đường nội làng, làm điểm nhấn cho làng Neh Xo. Làng hiện có 143 hộ dân. Năm nay nhờ nông sản được giá, nhà nào cũng thu hoạch khá từ cà phê, điều, lúa giống mới. Cùng với nguồn lực đầu tư từ các chương trình Mục tiêu quốc gia và tinh thần thi đua lao động sản xuất, đẩy lùi đói nghèo, nhiều hộ dân đã dựng được nhà mới kiên cố. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm nhanh trong năm 2023.

Bà Kpuih Hạnh – Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn, làng Neh Xo, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông cho biết: “Xây dựng nông thôn mới thì trước hết đảng viên thì phải làm trước. Rồi mình vận động hộ nghèo không có rẫy, đặc biệt thanh thiếu niên đi làm công ty xí nghiệp trong và ngoài tỉnh để tăng thêm thu nhập và giúp bà con thoát nghèo bền vững, đặc biệt là làm kinh tế giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Bà con rất phấn khởi vì kinh tế rất là ổn định. Hiện nay làng chỉ còn có 6 hộ nghèo và 6 hộ cận nghèo.”

Qua rà soát, cuối năm 2023, làng Neh Xo đã hoàn tất 19 tiêu chí trong chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, trở thành làng nông thôn mới vùng đồng bào DTTS đầu tiên của xã. Đây cũng là làng “Phụ nữ kiểu mẫu”, làng văn hóa nhiều năm nay của huyện Chư Prông. Điều quan trọng hơn cả, chính là chất lượng sống của người dân đã được nâng lên đáng kể và sự gắn kết giữa cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ngày thêm bền chặt, chính nhờ sự gần gũi, gương mẫu đi đầu của những đảng viên- họ như những đầu tàu ở khu dân cư.

Minh Lý – Huy Toàn


Lượt xem: 115

Trả lời