Xây dựng nhà ở cho người có công – Nơi trao gởi tình nhân ái.

Cập nhật 23/4/2017, 08:04:48

Xây nhà cho người có công với cách mạng được xem là một trong những điểm nhấn của tỉnh Gia Lai trong năm 2017 này nhằm thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2017). Đây không chỉ gói gọn ở phạm trù hoạt động thường niên của Đảng bộ, chính quyền tỉnh mà còn gởi gắm sự tri ân, chia sẻ, trao gởi tình thân ái của các thế hệ đi sau đối với những hi sinh to lớn, lặng thầm của các anh hùng, liệt sỹ, người có công với cách mạng để đất nước hôm nay được nở hoa, kết trái.

Hơn một tháng nay, ngày nào nhà ông Lưh ở làng Aluk, xã Kdang, huyện Đăk Đoa cũng đón khách. Người thăm cũng có nhưng nhiều nhất là người đến giúp công xây nhà. Những người thợ không chuyên đến từ hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên, nông dân, mặt trận, lực lượng vũ trang…mặc nhiên trở thành lực lượng lao động chính do ông là bệnh binh, sức khỏe không được tốt. Được tỉnh Gia Lai hỗ trợ 50 triệu đồng, cộng với số tiền tích cóp xấp xỉ 50 triệu, ông chủ yếu để mua vật liệu, còn công xây dựng thì hầu hết được bộ đội Lữ đoàn 273-Quân đoàn 3 và cán bộ đoàn thể, người dân trong làng đóng góp. Ông Lưh rất vui vì căn cũ nát, chuẩn bị được thay bằng một căn nhà mới.

Ông Lưh  cho biết: “Trước kia tôi tham gia cách mạng. Giờ giải phóng Nhà nước quan tâm hỗ trợ 50 triệu đồng. Nhà tôi cũng góp thêm một ít để làm cái nhà này. Được bộ đội giúp, dân làng giúp 90 ngày công. Giờ nhà gần xong rồi. Tôi mừng quá”.

Ông Lưh là một trong số 27 người có công với cách mạng được xây nhà tại huyện Đăk Đoa trong năm 2017. Theo chỉ tiêu phân bổ của tỉnh, toàn huyện có 41 người có công với cách mạng, gia đình chính sách được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở, trong đó 27 căn nhà xây mới hoàn toàn với mức tiền 50 triệu đồng/căn. Ngoài chế độ của Nhà nước, huyện Đăk Đoa còn huy động hơn 300 triệu đồng là tiền đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn nhằm có những giúp đỡ trực tiếp cho gia đình chính sách, người có công. Để công tác này đạt hiệu quả cao nhất, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, vận động sự đóng góp từ kinh tế đến ngày công lao động của nhân dân và các đơn vị đứng chân trên địa bàn.

Ông Đinh Guyn – Phó Chủ tịch UBND xã Kdang – Đăk Đoa cho biết: “Khi nhận được chủ trương của huyện, cấp ủy Đảng, chính quyền xã làm việc với Lữ đoàn 273, đơn vị đóng quân trên địa bàn để khảo sát, phối hợp hỗ trợ ngày công giúp gia đình chính sách. Trên địa bàn hiện tại có 3 căn nhà, chúng tôi đã triển khai và cơ bản nhận được sự đồng thuận của người dân. Mỗi hộ đang xây dựng thì hằng ngày, người dân, đoàn viên, hội viên các thôn, làng huy động từ 5-6 công phụ giúp công cho gia đình có công”.

Cùng với Đảng bộ, chính quyền huyện Đăk Đoa thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa còn có nhiều đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, trong đó có Quân đoàn 3.  Đối với địa bàn huyện Đăk Đoa, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 cử hơn 50 lượt cán bộ, chiến sỹ ở các đơn vị trực thuộc đang đóng quân tại huyện tham gia công lao động xây mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Chính sự giúp đỡ kịp thời của Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 đã góp phần thắt chặt hơn nữa tình cảm gắn bó với các địa phương trong tỉnh đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của một Quân đoàn có bề dày truyền thống đoàn kết, nghĩa tình đối với các gia đình chính sách, người có công đang sống tại tỉnh Gia Lai nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung.

Đại tá Tống Văn Hiểu – Phó Chủ nhiệm Chính trị – Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 cho biết: “Trước vấn đề đó, chúng tôi đã phối hợp Huyện ủy, UBND huyện Đăk Đoa khảo sát tại các địa bàn xã, thị trấn. Đã có 12 hộ gia đình có công, gia đình chính sách có đề nghị được giúp đỡ về sửa nhà, làm nhà mới. Chúng tôi cử lực lượng phụ từng gia đình gồm 4-5 thợ xây là những những cán bộ, chiến sỹ có tay nghề xây chất lượng tốt phối hợp cùng gia đình, cùng người dân ở khu vực xây nhà để kết hợp quân với dân đúng tiến độ, đảm bảo cho bà con có cuộc sống ấm no”.

Việc xây nhà cho người có công với cách mạng ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang bước vào giai đoạn cao điểm. Có thể nói rằng, công tác xây nhà cho người có công  xuất phát từ tấm lòng, trách nhiệm, sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân từ tỉnh đến cơ sở. Chính điều này giúp từng ngôi nhà tình nghĩa thực sự là nơi trao gởi tình thân ái, xẻ chia, là điểm tựa để những người có công với cách mạng, gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn tỉnh Gia Lai vững tin vào tương lai tươi sáng với cuộc sống đủ đầy hơn./.

Thu Thủy, R’Piên


Lượt xem: 121

Trả lời