Xây dựng cánh đồng lúa lớn-  hướng tới xây dựng thương hiệu gạo Phú Thiện

Cập nhật 13/3/2017, 13:03:05

 Nhiều năm qua, huyện Phú Thiện được biết đến là vựa lúa lớn của tỉnh Gia Lai với chất lượng lúa được đánh giá khá cao. Tuy nhiên, việc sản xuất cây lúa vẫn còn mang tính chất nhỏ lẻ, chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương. Làm thế nào để nâng cao năng suất, chất lượng của cây lúa, tiến đến xây dựng thương hiệu lúa gạo Phú Thiện là niềm trăn trở và là nhiệm vụ quan trọng được chính quyền địa phương các cấp và ngành nông nghiệp tập chú trọng trong nhiều năm qua.

Nhằm từng bước hiện thực hóa mục tiêu quan trọng đó, huyện Phú Thiện đã xây dựng chủ trương xây dựng cánh đồng lúa lớn. Sau khi thực hiện thí điểm khá thành công vào năm ngoái, vụ Đông Xuân 2016-2017 này, huyện Phú Thiện đã chính thức triển khai thực hiện cánh đồng lớn cho cây lúa với quy mô lớn hơn.

 

Ông Nguyễn Văn Hà, thôn Thắng Lợi 3, xã Ia Sol là một trong những người tham gia vào thực hiện cánh đồng lúa lớn đầu tiên trên địa bàn huyện Phú Thiện khi địa phương này bắt đầu triển khai thực hiện thí điểm vào vụ mùa năm 2016. Nhận được nhiều hỗ trợ về kỹ thuật cũng như được áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, năng suất, chất lượng thu hoạch cao hơn hẳn so với cách làm cũ là động lực giúp ông Hà tiếp tục ủng hộ chủ trương xây dựng cánh đồng lúa lớn của địa phương.

Ông Hà cho biết: “Năm ngoái tôi đã tham gia cánh đồng lúa lớn rồi. Năm nay tôi tiếp tục tham gia với 7 sào. Tham gia cánh đồng lúa lớn thì mọi người cùng xuống giống 1 lúc, cùng chăm sóc nên lúa phát triển đều, tránh được nhiều loại sâu bệnh, năng suất cao hơn”.

Sau khi thực hiện thí điểm với kết quả đáng ghi nhận với năng suất khoảng 10 tấn/hecta, đặc biệt là nhận được sự đồng thuận của người dân nên Vụ Đông Xuân 2016-2017, huyện Phú Thiện đã nhân rộng mô hình cánh đồng lúa lớn từ 77 hecta ở 2 xã lên 639 hecta ở 8 xã. Thực hiện chủ trương này, UBND huyện Phú Thiện hỗ trợ nông dân 50% chi phí. Cùng với đó, người nông dân còn giảm được nhiều chi phí sản xuất nhờ áp dụng quy trình sản xuất 3 giảm, 3 tăng và thông qua việc liên kết với doanh nghiệp. Nhờ sự vào cuộc tích cực của ngành nông nghiệp huyện, đến nay, các cánh đồng lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Theo đó, mục tiêu năng suất phấn đấu đạt từ 7,5 tấn- 8 tấn/ha là điều không khó để trở thành hiện thực.

Ông Mai Ngọc Quý,  Phó Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện cho biết: “Thực hiện cánh đồng lớn mang lại năng suất rõ rệt so với cách canh tác truyền thống của bà con nên trong năm 2017 huyện Phú Thiện nhân rộng. Đến thời điểm này thì các cánh đồng lúa lớn đang sinh trưởng và phát triển tốt. Mục đích của xây dựng cánh đồng lúa lớn trước tiên là tạo ra sự liên kết chung giữa các hộ sản xuất với sự tham gia của 4 nhà… nhằm đưa những tiến bộ KHKT, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp nhằm mang lại năng suất chất lượng, nâng cao thu nhập cho người dân”.

Huyện Phú Thiện có điều kiện đất đai, hệ thống thủy lợi nhiều thuận lợi cho phát triển cây lúa. Việc thực hiện chủ trương xây dựng cánh đồng lúa lớn sẽ khai thác hiệu quả hơn các nguồn lực sẵn có, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cho người nông dân, đồng thời thúc đẩy hoạt động của Hợp tác xã nông nghiệp, thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư và bao tiêu nông sản. Đây là nền tảng quan trọng nhằm đảm bảo sản xuất nông nghiệp ổn định, bền vững, từng bước hình thành nên thương hiệu gạo Phú Thiện theo Nghị quyết mà Đảng bộ huyện đã đề ra./.

Ngô Thanh, Xuân Huy


Lượt xem: 97

Trả lời