Xác định hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình để hỗ trợ mua BHYT

Cập nhật 06/9/2016, 15:09:12

Để đạt 90% dân số tham gia BHYT đến năm 2020 là khá khó khăn, tuy nhiên không phải là không thực hiện được. Vì ngoài các đối tượng đã được Nhà nước hỗ trợ tham gia BHYT như hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách thì mới đây, Chính phủ đã chỉ đạo cho các địa phương rà soát, lập danh sách hộ gia đình Nông, Lâm, Ngư nghiệp có mức sống trung bình để hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ BHYT. Tuy nhiên, đến thời điểm này ngành chức năng của tỉnh vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về điều tra hộ gia đình có mức sống trung bình để người dân được chăm sóc sức khỏe từ nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ.

 

6.9 hotroNăm 2011 – 2012, gia đình ông Nguyễn Đức Tố, tổ 11, phường Hội Phú, Tp.Pleiku được công nhận là hộ nghèo, vì vậy 6 thành viên trong gia đình đều được Nhà nước cấp thẻ BHYT. Nhờ vậy mà bản thân ông và gia đình đều thấy rõ được lợi ích của tấm thẻ BHYT những khi đau ốm phải vào viện. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay gia đình ông không thuộc hộ nghèo, cận nghèo nên không được nhà nước cấp BHYT nữa, nhưng để tự nguyện tham gia BHYT cho cả gia đình thì ông không có khả năng. Khi biết thông tin sắp tới, Nhà nước sẽ hỗ trợ một phần kinh phí mua BHYT cho những gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình như gia đình ông, ông Tố rất phấn khởi.

Ông  Tố cho biết: Theo thông tin nhà nước có hỗ trợ 30% gì đó, nếu như vậy thì gia đình tôi cũng cố gắng tham gia hết để đảm bảo quyền lợi lỡ sau này có việc gì xảy ra.

Theo quy định hiện nay, hộ gia đình có mức sống trung bình là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người từ 521.000 đồng/người/tháng đến 900.000 đồng/người/tháng ở khu vực nông thôn và từ 651.000 đồng/người/tháng đến 900.000 đồng/người/tháng ở khu vực thành thị. Mặc dù Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã có hướng dẫn cụ thể về quy trình xác định hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2016 – 2020 làm căn cứ xác định đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo Luật Bảo hiểm y tế. Nhưng đến thời điểm này, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Gia Lai vẫn chưa có chỉ đạo cho các đơn vị thực hiện về vấn đề này. 

Anh Nguyễn Nhật Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Hội Phú, TP.Pleiku cho biết: “Theo đợt điều tra vừa rồi người dân tham gia BHYT trên địa bàn phường đạt 80%, số 20% còn lại là các gia đình khó khăn nhưng lại không nằm trong danh sách được nhà nước hỗ trợ. Tôi biết Thông tư 02/2016 quy định về điều tra các gia đình có mức sống trung bình, nhưng địa phương cũng chờ hướng dẫn cụ thể để thực hiện”.

Chị Tống Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND phường Tây Sơn, Tp.Pleiku cũng cho biết: “Hiện tại trên địa bàn phường các hộ nghèo, cận nghèo đã được cấp BHYT theo quy định. Tôi được biết Chính phủ đã quy định hỗ trợ các hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình. Nếu mà được hỗ trợ thì rất là tốt, tuy nhiên địa phương cũng  chưa có hướng dẫn về công tác điều tra nên chưa thực hiện được”.

Việc Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí tham gia BHYT cho các gia đình Nông, Lâm, Ngư nghiệp có mức sống trung bình có ý nghĩa rất lớn. Bởi lâu nay, tỷ lệ tham gia BHYT của những đối tượng này rất thấp. Do đó, quy trình rà soát, lập danh sách hộ có mức sống trung bình cần phải được tiến hành nhanh để đảm bảo quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT./.

Lệ Xuân – Duy Linh


Lượt xem: 359

Trả lời