Xã Ia Sol: mô hình thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật không đúng mục đích

Cập nhật 09/1/2017, 08:01:39

Do thói quen thiếu cẩn trọng của người dân khi xử lý vỏ bao bì trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt nên dẫn đến ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp.

Để hạn chế tình trạng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật còn sót lại trong vỏ bao bì vứt tràn lan trên đồng ruộng gây ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe người dân. Hiện xã Ia Sol, huyện Phú Thiện đã cho xây dựng 8 hố đựng rác vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật phục vụ cho 200ha lúa nước/tổng diện tích 1258 ha lúa nước của xã, tuy nhiên mô hình này đang không được sử dụng đúng mục đích. Phản ánh của phóng viên thời sự.

Mô hình thu gom rác thải này được xây dựng đầu năm 2014 được trích từ nguồn quỹ của Hợp tác xã nông nghiệp của xã Ia Sol. Mỗi hố rác có chiều sâu 1m, chiều dài 1,5m với kinh phí khoảng 7 triệu đồng/1 hố. Việc xã cho xây dựng các hố rác trên là hoàn toàn hợp lý, tuy nhiên thực tế người dân lại đang sử dụng các hố đựng rác này không đúng mục đích.

Chị Phạm Thị Tám, Thôn 3, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện cho biết: “Hố rác này chỉ đựng bỏ, chai đựng thuốc bảo vệ thực vật thôi nhưng mà nhiều người vô ý thức mang tất cả rác thải sinh hoạt trong gia đình ra đây bỏ. Mỗi lần tôi đi ngang qua đây hôi lắm”.

Theo ghi nhận, từ khi những hố rác được xây bằng bê tông nổi trên mặt đất như thế này, người dân rất phấn khởi vì có nơi để thu gom rác thải nguy hại nông nghiệp, tình trạng bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật không còn vứt bừa bãi trên cánh đồng. Nhưng ngược lại nó lại là nơi ô nhiễm nhất vì sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thắng Lợi, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện cho biết: “Đúng ra số rác này chúng tôi sẽ cho tổ dịch vụ đi thu gom, nhưng bây giờ người dân mang đủ loại rác ra đây bỏ thì chúng tôi đành phải đốt. Tôi nghĩ chắc những hố rác này cũng nằm ở vị trí thuận lợi nên các gia đình xung quanh đây đem rác ra vứt thôi…

Chị Lê Thị Thúy Hằng, Công chức địa chính Nông nghiệp – Môi trường xã Ia Sol, huyện Phú Thiện cũng cho biết: “Đúng là hiện nay ở đây đang rất ô nhiễm, thời gian tới chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về việc xã cho xây các hố rác này là nhằm mục đích thu gom rác thải nguy hại trong sản xuất nông nghiệp chứ không phải hố đựng rác chung”.

Xã Ia Sol, huyện Phú Thiện hiện đã đạt 17/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, trong đó tiêu chí về môi trường. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục cho xây dựng thêm mô hình thu gom rác thải tại cánh đồng, nhưng thử hỏi nếu địa phương không có các giải pháp cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân thì rõ ràng việc xây dựng các hố rác trên sẽ không phát huy hiệu quả, thậm chí còn là nơi tập trung các loại rác thải, trong đó có rác thải nguy hại dẫn đến ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân.

Lệ Xuân – Đặng Trà


Lượt xem: 162

Trả lời