Xã Ia Lang huyện Đức Cơ gặp khó khăn trong thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn

Cập nhật 09/3/2016, 10:03:33

     Tiêu chí giao thông là tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bởi khi hệ thống đường giao thông của địa phương hoàn thiện, kiên cố và thông thoáng thì việc giao thương phát triển kinh tế, sản xuất và vận chuyển nông sản, hàng hóa của bà con mới được thuận lợi. Tuy nhiên tại nhiều địa phương, việc thực hiện tiêu chí này lại gặp khá nhiều khó khăn. Phóng sự được thực hiện tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ.

 Việc  đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông của xã Ia Lang còn nhiều khó khăn

Ia Lang là xã vùng sâu còn nhiều khó khăn của huyện biên giới Đức Cơ, nằm cách trung tâm huyện gần 30 km. Xã có địa hình phức tạp; phần lớn là vùng đồi núi có độ dốc cao. Dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống phân tán, không tập trung, đời sống của bà con nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, trình độ dân trí thấp, kinh tế chậm phát triển. Cùng với sự đầu tư có định mức của nhà nước thì điều kiện kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn đã tạo nên những trở lực trong quá trình thực hiện xây dựng NTM của địa phương.

Ông Nguyễn Xuân Tứ,  Chủ tịch UBND xã Ia Lang, Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Qua 5 năm thực hiện NTM xã cũng đã cố gắng nỗ lực tuy nhiên có những tiêu chí chúng tôi thực hiện khó. Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, đa số là người dân tộc thiểu số, đầu tư của nhà nước còn nhiều hạn chế chính vì thế còn rất nhiều hạn chế. Trong đó có việc  đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông.”

Chính từ những khó khăn của địa phương trong đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn nên đến nay, trên địa bàn xã vẫn còn có hơn 10 tuyến đường liên thôn, liên xã và đường nội đồng chưa được cứng hóa gây nhiều khó khăn cho người dân trong việc đi lại, sản xuất và trao đổi hàng hóa.

Anh Rơ Lan Châu, làng Clũh, xã Ia Lang, Đức Cơ, Gia lai nói: "  “Mình là người thường xuyên qua lại trên con đường này nhưng mà đường rất khó đi, mình chỉ mong có con đường mới để đi khỏi trơn trợt"

 “Cuộc sống của bà con ở đây còn nhiều khó khăn thiếu thốn. Điều cần thiết là Nhà nước phải đầu tư trước rồi từ đó bà con chúng tôi sẽ cùng nhau góp công, góp sức thì chúng tôi mới có đường để đi lại thuận tiện, chứ đi qua những con đường như thế này thì rất là khổ”, ông Võ Văn Hạnh, thôn 2 xã Ia Lang, Đức Cơ, Gia Lai nói.

Khi nhận thức của người dân các thôn, làng chưa đồng đều, và điều kiện kinh tế của họ còn nhiều khó khăn để thực hiện đóng góp xây dựng nông thôn mới, trong đó có việc xây đựng đường giao thông nông thôn thì địa phương cần phải nỗ lực, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân. Mặt khác triển khai các giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân để họ vừa nhận thức đầy đủ về những lợi ích của chương trình nông thôn mới mang lại, vừa giúp họ có đủ điều kiện đóng góp để cùng với nhà nước thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra./.

Tiến Huy- Nhật Thành


Lượt xem: 165

Trả lời