Xã Ia Din, huyện Đức Cơ ưu tiên xóa nhà tạm, nhà dột nát

Cập nhật 20/9/2022, 16:09:16

Những năm qua, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Ia Din, huyện Đức Cơ đã ưu tiên thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn. Nhờ huy động tốt các nguồn lực, nhiều gia đình nghèo đã ổn định chổ ở, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Mới đây, gia đình anh Rơ Mah Bình, làng Yit Tú, xã Ia Din, huyện Đức Cơ đã chuyển về ở trong căn nhà mới khang trang. Căn nhà  hoàn thành với sự đóng góp, hỗ trợ tích cực của UBMTTQVN xã và anh em trong dòng họ. Ngay trước tết nguyên đán Nhâm Dần, căn nhà gỗ mái tôn của gia đình anh Bình bị cháy rụi hoàn toàn. Đảng ủy, chính quyền địa phương và UBMTQVN xã Ia Din đã kêu gọi các tổ chức và cá nhân xây dựng một căn nhà tạm và hỗ trợ nhu yếu phẩm cho gia đình anh lúc khó khăn. Đồng thời, xã cũng kêu gọi vận động được hơn 80 triệu đồng để xây dựng cho gia đình anh một căn nhà kiên cố. Có một căn nhà mới khang trang vợ chồng anh Bình rất phấn khởi.

Anh Rơ Mah Bình, Làng Yít Tú xã Ia Din, huyện Đức Cơ nói: “Gia đình tôi bị cháy căn nhà thì được BMTTQ xã và bà con dân làng rất là quan tâm, giúp tôi có một căn nhà mới như thế này thì tôi rất mừng. Nhà tôi đã khó khăn, là hộ cận nghèo rồi mà còn thế này thì cũng sợ không qua nổi. Bây giờ được ở trong nhà mới rồi thì tôi rất mừng và xin cảm ơn rất nhiều. Gia đình cũng sẽ cố gắng để lao động phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo”.

Những năm gần đây, không chỉ gia đình anh Bình mà còn có hàng chục gia đình trên địa bàn xã Ia Din đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Tính từ năm 2017 đến nay, xã Ia Din đã có gần 50 hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách được hỗ trợ xây dựng nhà ở và vươn lên thoát nghèo. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và chương trình xây dựng nông thôn mới, UBMTTQVN xã Ia Din đã phối hợp cùng với các cơ quan, đoàn thể của xã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, trong đó có việc hỗ trợ xây dựng “Nhà đại đoàn kết”, nhà tình nghĩa cho người nghèo.

Ông Vũ Tố Như, Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Ia Din, huyện Đức Cơ cho biết: “Như trong chương trình hàng năm thì UBND xã, MTTQ cũng rà soát tất cả các điểm, gia đình có nhà dột nát, tạm bợ thì cũng đã lên chương trình xây dựng, báo cáo với cấp trên và đồng thời cũng vận động nguồn vốn tại chỗ tại địa phương. Với những nguồn như thế thì năm 2021, xã cũng xây dựng được 4 căn nhà. Tuy nhiên nguồn kinh phí hạn hẹp nên chúng tôi đã chọn những gia đình quá khó khăn về nhà ở để làm trước”.

Theo kế hoạch, đến năm 2025 xã Ia Din sẽ hoàn thành các tiêu chí của xã nông thôn mới, trong đó có tiêu chí về nhà ở nông thôn. Đây là mục tiêu lâu dài và rất khó thực hiện nhưng xã Ia Din vẫn tiếp tục chú trọng ưu tiên để hoàn thành mục tiêu theo kế hoạch đề ra. Hiện nay, xã Ia Din còn hơn 40 hộ gia đình đang ở trong nhà tạm, nhà không đảm bảo các tiêu chí nông thôn mới. Vì vậy, Uỷ ban Mặt trận Tổ Quốc xã Ia Din sẽ tiếp tục vận động từ các nguồn để phấn đấu từ nay đến năm 2025 không còn gia đình nào sống trong nhà tạm, nhà dột nát./.                                                                                                                               

        Minh Châu


Lượt xem: 9

Trả lời