Vững vàng thế trận lòng dân nơi biên giới

Cập nhật 15/3/2023, 13:03:11

Binh đoàn 15 là đơn vị thực hiện nhiệm vụ quốc phòng kết hợp với kinh tế, kinh tế với quốc phòng, xây dựng dân cư, xã hội trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên và tại một số địa phương khác trong nước cùng với triển khai các dự án sản xuất tại Lào và Campuchia. Cùng với việc hoàn thành tốt chức năng, Binh đoàn 15 còn chú trọng xây dựng thế trận phòng thủ vững chắc tại các tuyến biên giới. Những thôn, làng được hình thành từ những tổ, đội sản xuất của Binh đoàn không chỉ góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” tại vùng biên cương ngày càng vững mạnh mà còn trở thành những “cột mốc sống”, ngày đêm giữ vững chủ quyền biên giới của Tổ quốc.

Giữa bạt ngàn núi rừng, ngôi trường nhỏ nằm nép mình dưới những bóng cây cao su xanh mướt, tiếng cô trò ê a đọc bài vang vọng cả ngôi làng nơi biên giới Ia Grai. Đây là điểm trường mầm non được xây dựng để con em công nhân, người lao động tại Đội 18 thuộc Công ty 75, Binh đoàn 15 học tập. Con cái được quan tâm tạo điều kiện học hành, bố mẹ là những công nhân cũng yên tâm lao động sản xuất.

Cô giáo Lê Thị Hoa – Điểm trường Đội 18, Công ty 75, Binh đoàn 15 bộc bạch: “Tại đây đa số các cháu là người dân tộc Jrai. Khi đến trường các cháu sẽ được vui chơi, ăn nghỉ tại lớp học. Bố mẹ yên tâm giao con cho các cô.”

Phần lớn công nhân lao động được Binh đoàn 15 tuyển dụng là lao động địa phương, trong đó có nhiều người là đồng bào dân tộc thiểu số. Ở vùng đất còn nhiều gian khó này, khi người dân được tiếp cận với cây cao su, được học từng đường cạo đầu tiên cũng chính là lúc một cuộc sống mới bắt đầu, no ấm, đủ đầy hơn từ dòng nhựa trắng.

Anh Ksor Y Đô – Đội 16, Công ty 75, Binh đoàn 15 chia sẻ: “Qua được đào tạo tôi đã tự tin vào tay nghề của mình sẵn sàng vào cong nhân để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.”

Với mục tiêu: “Phát triển và mở rộng sản xuất đến đâu, xây dựng khu dân cư, phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội đến đó”, các đơn vị ở các địa bàn trọng yếu, các đội sản xuất được Binh đoàn 15 bố trí ở các vị trí sát đường biên giới, xen kẽ với các thôn, làng trên địa bàn các xã, huyện, tạo thànhg thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Đứng chân và làm nhiệm vụ trên 270 thôn, làng chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, nơi phần lớn đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống, Binh đoàn 15 xác định song song với triển khai thực hiện nhiệm vụ sản xuất, phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, an ninh cần thực hiện tốt việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh của các hộ gia đình công nhân và nhân dân trên địa bàn; hỗ trợ phương tiện khai hoang, vốn, giống, giao quản lý các vườn cây để bà con canh tác được thuận lợi. Cán bộ đã thực hiện “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn bà con địa phương về kỹ thuật trồng cây công nghiệp; chuyển đổi tập quán canh tác, chăn nuôi, cải tạo vườn nhà sang trồng cây có giá trị hàng hóa cao. Bên cạnh đó, các đơn vị còn sáng tạo thực hiện thành công mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ gia đình công nhân người Kinh với hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số. Từ 30 “cặp hộ gắn kết” ban đầu, đến nay Binh đoàn đã có trên 4.000 cặp hộ gắn kết, phát huy hiệu quả trong việc nâng cao kiến thức, đời sống và thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa người Kinh với người dân tộc thiểu số địa phương. Qua đó các cặp hộ gắn kết đã tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thay đổi nếp nghĩ, cách làm; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu không còn phù hợp với nếp sống văn hóa mới.

Đại tá Trịnh Hà Tâm – Giám đốc Công ty 75, Binh đoàn 15 nói: “Công ty 75 luôn luôn trao đổi cùng với chính quyền địa phương từ thôn trưởng, già làng để nắm bắt tình hình để tuyên truyền pháp luật cho tất cả mọi người. Đồng thời luôn có phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc nơi đóng quân. Từng người lao động cũng như 1 người chiến sỹ gắn bó với vườn cây cũng như gắn bó với cột mộc sống ở địa bàn biên giới.”

Với phương châm “Binh đoàn gắn với tỉnh, huyện; Công ty gắn với huyện, xã;  Đội sản xuất gắn với thôn, làng”, đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động của Binh đoàn 15 thực sự gắn bó “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng báo các dân tộc”; coi “thôn, làng là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”.

Thiếu tá Lê Văn Lương – Bệnh xá trưởng Công ty 74, Binh đoàn 15 cho biết: “Hàng năm Công ty thường tổ chức khám định kỳ cho người lao động và người dân. Ngoài ra còn cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó đã tạo được sự tin yêu của bà con trên địa bàn ngày càng khăng khít hơn.”

Đại tá Lê Xuân Phương – Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Binh đoàn 15 nhấn mạnh: “Trên địa bàn biên giới cần tập trung quán triệt thực hiện sâu sắc các chủ trương, quan điểm của Đảng trong xây dựng thế trận lòng dân gắn với an ninh nhân dân. Tham gia tích cực xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ, đặc biệt xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Địa bàn Binh đoàn đứng chân vững về quốc phòng an ninh, dân tin vào quân đội.”

Từ rừng núi hoang sơ, với bàn tay, khối óc, sự nỗ lực, gắn bó của những người lính Bộ đội Cụ Hồ, vùng đất bazan màu mỡ trải dọc tuyến biên giới đã thực sự phát huy ưu thế của mình. Cuộc sống ổn định, kinh tế phát triển, việc xây dựng tốt ‘thế trận lòng dân” ở vùng biên đã khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết của người dân; tạo cơ sở vững chắc để góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

Nhâm Dung – Phi Long – R’Piên


Lượt xem: 9

Trả lời