Về Chư Jú nghe điệu dân ca

Cập nhật 21/9/2016, 08:09:11

Những khúc hát dân ca ngọt ngào, sâu lắng đã hằn sâu trong giấc ngủ từ thưở còn thơ, nuôi dưỡng tâm hồn của biết bao người con Jrai, Banah, rồi theo chân bao người đi đến những phương trời xa…,kết tinh thành giá trị văn hóa độc đáo của vùng đất Tây Nguyên.

Chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng về với một ngôi làng Jrai yên bình, để lắng lòng nghe điệu dân ca –  một  nét sinh hoạt đặc sắc của người Jarai, Banah ở Gia Lai…!

21-9-chuju

Buôn Chư Jú, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa, một ngôi làng Jrai yên bình, nép sau hàng cây xanh mát là những ngôi nhà sàn đơn sơ, bình dị.

Đến đây, ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh mộc mạc, nên thơ của làng quê; bếp lửa hồng với những câu chuyện xưa được ông bà kể lại cho con cháu. Không khó để được nghe những câu hát dân ca ngọt ngào vang lên trong từng nếp nhà sàn, để cảm nhận rõ nét cái ấm áp, ân tình và thăm thẳm nỗi lòng của người hát khúc dân ca.

Nghệ Nhân Kpă H’My, buôn Chư Jú, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa chia sẻ: “Mình đã nghe hát từ lúc mẹ địu lên nương. Rồi mình bắt đầu hát khi theo chị đi kháng chiến, hát cho bộ đội nghe, ngày nay thì mình lại hát cho con cháu nghe, lúc nào cũng hát, làn điệu dân ca Jrai đã ngấm sâu vào lòng của mình, không thể nào quên được”.

Người dân nơi đây, tự bao đời nay vẫn quen thuộc với việc nương rẫy, nhọc nhằn công việc mưu sinh-Nhưng với họ hát dân ca như một món ăn tinh thần mà nếu thiếu đi chắc hẳn sẽ trống vắng khôn nguôi. Năm nay, đã bước sang cái tuổi 60, hàng ngày ông Rah Lan Jêm, vẫn làm những công việc thường nhật, ông ghi, nhớ lại những câu hát của thuở thiếu thời mà mình được nghe và đã thuộc.

Giọng hát hôm nay không còn trong trẻo như ngày nào, nhưng mỗi khi cất lên câu hát dân ca truyền thống ông như được trở về với bao kỉ niệm thời trai tráng….

Nghệ Nhân Rah LanJêm, buôn Chư Jú, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa cho biết: “Đây là những câu hát đã có từ lâu rồi, được truyền từ ông, bà, cha mẹ rồi mới đến mình, giờ mình vẫn thích, vẫn hát cho con cháu mình nghe để nó tiếp tục lưu giữ lại mà không làm mất đi văn hóa của dân tộc Jrai mà đã được lưu truyền qua bao đời nay”.

Năm tháng trôi qua, những khúc hát ru, đồng giao, giao duyên…, vẫn được lưu truyền qua bao thế hệ, nó như bầu sữa mẹ nuôi dưỡng tâm hồn. Và dù có đi muôn nơi thì những người con Jrai, Banah vẫn tìm về với điệu dân ca; tìm đến nghĩa tình đậm sâu của biết bao người con núi rừng Tây Nguyên mộc mạc, đậm tình../.

Kim Ngân, Mạnh Hà


Lượt xem: 146

Trả lời