Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh – giám sát tình hình thực hiện chế độ, chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường phổ thông dân tộc bán trú tại huyện KôngChro

Cập nhật 21/9/2017, 08:09:38

Ngày 19/9,Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Đoàn giám sát tình hình thực hiện chế độ, chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường phổ thông dân tộc bán trú tại huyện KôngChro.

     Theo báo cáo của UBND huyện KôngChro, việc thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ cho học sinh bán trú và con em đồng bào dân tộc thiểu số đang học tại các trường trên địa bàn huyện đã tạo điều kiện và động viên tinh thần cho các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục học tập, góp phần vào công tác duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh. Cụ thể, từ năm 2014 đến nay toàn huyện có 4 trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) và 7 trường có học sinh dân tộc bán trú (DTBT) cấp THCS, số lượng học sinh tham gia học tập tại các trường mỗi năm đều tăng lên. Theo đó hàng năm UBND huyện Kông Chro thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, quy hoạch xây dựng cơ sở, vật chất và mua sắm thiết bị cho các trường dân tộc bán trú, đảm bảo tốt chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh; chế độ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí ăn ở, học tập được thực hiện đầy đủ; ngoài ra các trường cũng thường xuyên duy trì  các ban quản lý chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh bán trú… Tuy nhiên, với đặc thù là huyện nghèo, Kông chro còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất như phòng học, phòng ăn – ở, phòng đa chức năng…, thiếu nguồn nhân lực phụ trách chuyên môn, đặc biệt là nhân viên y tế trường học.

Đoàn giám sát Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của ngành GD&ĐT huyện KôngChro và đánh giá cao công tác thực hiện các chế độ, chính sách cho con em đồng bào dân tộc thiểu số đang học tại các trường của huyện trong những năm học qua. Đồng thời, đề nghị đối với những trường có học sinh bán trú thì phải lập dự trù kinh phí từ đầu năm để không ảnh hưởng đến chế độ, chính sách cho các em; tiếp tục công khai các chế độ, chính sách để người dân được biết; các trường cũng nên hợp đồng với các nhân viên cấp dưỡng đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định và được đào tạo về ngành nghề cấp dưỡng; đầu tư xây dựng nhà ăn và bếp ăn riêng biệt để đảm bảo VSATTP, đồng thời quản lý tốt học sinh ở bán trú hơn nữa. Trước đó, Đoàn giám sát đã đi kiểm tra kết quả thực hiện Quyết định số 85 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định 116 của Chính phủ tại một số trường trên địa bàn huyện KôngChro. Tại đây, đoàn đã được nghe ban giám hiệu các trường báo cáo kết quả thực hiện, những việc làm được và chưa làm được; những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai; đồng thời đã đưa ra những biện pháp nhằm thực hiện tốt hơn trong thời gian tới./.

Xuân Huy


Lượt xem: 53

Trả lời