Ứng tiền nhà giúp người nghèo mua Bảo hiểm y tế

Cập nhật 17/11/2017, 08:11:57

 “ Ứng tiền nhà giúp người nghèo mua bảo hiểm y tế” – Đó là hình thức mà phụ nữ ở xã Xuân An, thị xã An Khê giúp nhau mua bảo hiểm y tế (BHYT). Tính đến nay, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực giúp nhiều gia đình chị em khó khăn được tiếp cận chính sách bảo hiểm, giảm thiểu chi phí khi khám-chữa bệnh.

Triển khai từ đầu năm, đến nay, Hội LHPN xã Xuân An, thị xã An Khê đã thành lập được 4 mô hình phụ nữ giúp nhau mua BHYT tại 4/5 thôn, làng của xã với 15 thành viên có điều kiện khá giả tham gia. Những mô hình này đã giúp trên 80 người của 31 hộ mua BHYT tự nguyện hộ gia đình với tổng số tiền trên 25 triệu đồng.

Chị Đặng Thị Thúy Thuê, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân An, thị xã An Khê cho biết:  “Nhờ mô hình này, đến nay, tỷ lệ hộ dân tham gia BHYT trên địa bàn xã Xuân An đạt hơn 90%, giúp xã đạt tiêu chí về  BHYT trong xây dựng nông thôn mới. Đây là điều rất có ý nghĩa vì xã Xuân An đang phấn đấu để về đích nông thôn mới trong năm nay”.

Là xã thuần nông, thu nhập trông vào mùa vụ, bởi vậy, nhiều gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện mua bảo hiểm y tế . Bởi vậy, các Chi hội đã vận động hội viên có điều kiện khá hơn ứng tiền mua bảo hiểm y tế cho gia đình hội viên khó khăn. Sau khi thu hoạch mùa vụ, các chị được mua  BHYT sẽ trả lại số tiền mà các hội viên khác đã giúp đỡ.

Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, Chi hội trưởng Chi hội PN thôn An Xuân 1, xã Xuân An, thị xã An Khê nói: Chúng tôi vận động chị em tham gia với tinh thần giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn có được cái thẻ BHYT để giảm bớt chi phí khám chữa bệnh khi ốm đau và chị em tham gia rất nhiệt tình…

Chị Huỳnh Thị Nghiêu, Thôn An Xuân 1, xã Xuân An, thị xã An Khê cho biết: “Tôi thấy trong thôn hiện đang còn rất nhiều chị em nghèo chưa mua được bảo hiểm y tế, như thế rất bất lợi. Trong khi xã mình tiêu chí về bảo hiểm y tế cho người dân chưa đạt. Tôi tình nguyện giúp được 04 hộ mua bảo hiểm y tế rồi, tôi cũng rất vui”.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung ở thôn An Xuân 1, xã Xuân An, thị xã An Khê có đến 7 người con, thu nhập gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng nên không có tiền mua thẻ bảo hiểm y tế. Năm nay, gia đình được hội viên phụ nữ trong thôn cho vay với số tiền gần 3 triệu đồng để mua 09 thẻ BHYT cho các thành viên trong gia đình. Chị xúc động cho biết.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung, Thôn An Xuân 1, xã Xuân An, thị xã An Khê bày tỏ: “Gia đình tôi khổ quá, từ lâu đến giờ chưa lúc nào mua được thẻ BHYT để đi khám bệnh. Nhờ chị em giúp đỡ, giờ có thẻ BHYT rồi cũng thấy yên tâm khi ốm đau”.

Có thể thấy mô hình phụ nữ giúp nhau mua BHYT ở xã Xuân An, thị xã An Khê không chỉ thể hiện nét đẹp tương thân tương ái của phụ nữ Việt Nam mà qua đó giúp chị em đoàn kết, gắn bó, chia sẻ khó khăn trong cuộc sống, góp phần đưa hoạt động hội ngày càng phát triển./.

Bích Thủy, Đặng Trà


Lượt xem: 89

Trả lời