Ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính ở Đăk Pơ

Cập nhật 06/5/2020, 14:05:45

Nhằm giải quyết tốt nhu cầu về thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn, huyện Đăk Pơ đã tăng cường các giải pháp trong kiểm soát, vận hành tốt hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ 2 cấp. Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý là một trong những cách làm hiệu quả tại địa phương này.

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, lãnh đạo văn phòng UBND huyện Đăk Pơ được giao phụ trách bộ phận “Một cửa” có thể kiểm soát căn bản hoạt động của cả hệ thống 2 cấp ở bất kì đâu. Với hệ thống camera giám sát lắp đặt hoàn chỉnh, hoạt động ổn định, hệ thống quản lý văn bản điều hành cấp xã được triển khai từ năm 2016, các thiết bị, phần mềm một cửa điện tử được trang bị đến 100% xã, thị trấn, đến nay hầu hết việc nhận, gửi văn bản tại Đăk Pơ đã được liên thông 4 cấp. Tổng kinh phí đầu tư cho việc lắp đặt các thiết bị công nghệ thông tin tại các bộ phận một cửa trong 3 năm gần đây là hơn 1,6 tỷ đồng.

Anh Trần Lê Trung-Cán bộ phụ trách CNTT, UBND huyện Đăk Pơ, Gia Lai cho biết: “Đối với hệ thống một cửa của huyện thì hiện đã được đầu tư tương đối đầy đủ. Chúng tôi vận hành ổn định, nếu xảy ra sự cố sẽ được phối hợp xử lý ngay để đảm bảo vận hành tốt. Công nghệ thông tin được ứng dụng đã góp phần giải quyết tốt thủ tục hành chính của công dân”.

Cùng với việc đầu tư đúng chuẩn cho bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả 2 cấp, huyện xây dựng đội ngũ cán bộ công chức đầy đủ, đúng chuyên môn, nghiệp vụ tham gia tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại hệ thống một cửa. Cán bộ, công chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính được tập huấn, nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo vận hành tốt các phần mềm điện tử thuộc lĩnh vực chuyên môn phụ trách. Huyện cũng bố trí một cán bộ phụ trách công nghệ thông tin trong toàn hệ thống, kịp thời phối hợp với các xã thị trấn vận hành, xử lý kịp thời sự cố về thiết bị, phần mềm.

Ông Châu Đình Thắng- Thị trấn Đăk Pơ, huyện Đăk Pơ, Gia Lai cho biết: “Nhìn chung hồ sơ thủ tục được giải quyết khá tốt, nhanh. Chúng tôi không phải còn chờ đợi lâu như trước đây nữa. Chỉ cần đến một cửa, một nơi đây để thực hiện thủ tục”.

Ông Châu Thanh Tuấn-Phó Chánh văn phòng UBND huyện Đăk Pơ, Gia Lai cũng cho biết: “Tại bộ phận một cửa có những lĩnh vực cũng khá ít hồ sơ nên chúng tôi sẽ bố trí phù hợp để giải quyết công việc chuyên môn được trôi chảy. Cùng với đó là tăng cường quản lý cán bộ, xử lý triệt để những vướng mắc của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Làm sao đó, không để người dân phải chờ đợi lâu, mất thời gian”.

Đến nay, với 297 thủ tục hành chính được giải quyết theo cơ chế 1 cửa, 11 thủ tục theo cơ chế một cửa liên thông, 100% xã, thị trấn đã được trang bị hệ thống một cửa điện tử, đã góp phần giải quyết nhanh, căn bản nhu cầu về thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân, công dân trên địa bàn. Đặc biệt giúp thay đổi thói quen, lề lối làm việc thủ công trên giấy tờ, tiết kiệm thời gian, kinh phí. Từ đầu năm đến nay, đã có gần 2600 hồ sơ thủ tục được tiếp nhận, xử lý, tỷ lệ đúng hạn đạt 99,7%. Từ một đơn vị luôn ở nửa cuối bảng xếp hạng những năm trước, năm 2019 Đăk Pơ trở thành địa phương đứng thứ hai  toàn tỉnh về nhiệm vụ hiện đại hóa hành chính, xếp hạng chỉ số CCHC đứng thứ 3 tăng 2 bậc so với năm 2018./.

Minh Lý, Viễn Khánh


Lượt xem: 61

Trả lời