UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ khẩn cấp trong công tác phòng chống dịch Covid -19

Cập nhật 16/4/2020, 18:04:30

Tỉnh Gia Lai nằm trong nhóm nguy cơ thấp nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là bởi nguy cơ nhiễm dịch, lan truyền dịch lúc nào cũng cận kề. Mặc dù hiện nay tỉnh đã nới lỏng giãn cách xã hội nhưng cần phải thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 07 của UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid -19. Thời điểm hiện nay cần phải vừa kiên quyết chống dịch vừa chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, trong đó, lấy tính mạng, sức khỏe của người dân là trên hết. Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành – Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 của tỉnh tại Hội nghị trực tuyến về triển khai một số nhiệm vụ khẩn cấp trong công tác phòng chống dịch Covid -19 được tổ chức vào sáng 16/4. Dự cuộc họp có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Kpă Thuyên, Nguyễn Đức Hoàng, Đỗ Tiến Đông.

Tại cuộc họp, cùng với cả nước trong nỗ lực phòng, chống dịch Covid -19, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành khẳng định Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cách ly xã hội trong 14 ngày qua đã thực sự mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận trên địa bàn. Trong đó, kết quả lớn nhất là tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid – 19. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Quốc gia tại cuộc họp Thường trực Chính phủ vào chiều 15/4, Gia Lai thuộc nhóm nguy cơ thấp nhiễm dịch. Tuy nhiên, không vì thế mà tỉnh chủ quan, lơ là. Ngay sau khi hết thời gian cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, các địa phương cần tập trung thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 07 của UBND tỉnh.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai
phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Đồng chí Võ Ngọc Thành –  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh:Tôi rất hoan nghênh và cảm ơn tất cả các cơ quan, địa phương, các ban, ngành nhân dân trong thời gian vừa qua đã đồng hành cùng với Chính phủ, cùng với tỉnh để thực hiện tốt  công tác phòng chống dịch. Và tôi cũng muốn kêu gọi các ngành, các địa phương tiếp tục phải làm tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch theo một cách tốt hơn. Chúng ta giãn ra một số điều kiện nghiêm ngặt của Chỉ thị số 16 nhưng không vì thế mà coi thường việc phòng chống dịch Covid này. Cái đầu tiên chúng ta hướng đến là dù tổ chức hoạt động như thế nào thì vấn đề tính mạng và sức khỏe của người dân phải là tối thượng, phải đặt lên trên hết. Không vì một chút lợi ích kinh tế mà các đồng chí đề nghị mở toang ra hết, chúng ta làm đổ sông, đổ bể thành quả 15 ngày cách ly vừa qua ngay. Nếu có một ca nhiễm nếu không kiểm soát tốt thì nó sẽ lây lan cực kỳ nhanh khi đó thiệt hại sẽ lớn hơn gấp trăm, gấp nghìn lần bây giờ.”

Theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 07 của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh  đề nghị từ nay cho đến khi có chỉ đạo mới, ít nhất là đến ngày 22/4, trên địa bàn tỉnh không tổ chức hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người, không hội họp quá 10 người ngoài khu vực công sở, trường học, bệnh viện; khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, nếu bắt buộc ra ngoài thì phải đeo khẩu trang, thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m ở nơi công cộng; dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo tập trung từ 20 người trở lên, tiếp tục đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết, các địa điểm văn hóa, giải trí, thể thao. Tại cuộc họp, trên cơ sở các ý kiến của lãnh đạo các địa phương, các sở, ngành và điều kiện thực tế của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cấm tuyệt đối hoạt động của các quán ăn, quán cà phê cóc, vỉa hè. Từ nay đến 22/4, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống muốn hoạt động phải đăng ký với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để tiến hành rà soát, nếu đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết sẽ được phép hoạt động. Cùng với đó, các địa phương, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các cửa hàng, siêu thị, chợ vẫn hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo các quy trình về phòng chống dịch, không tổ chức ăn uống trong chợ, đảm bảo có sự kiểm soát chặt chẽ. Đối với 4 chốt chặn ở các cửa ngõ vào tỉnh, Chủ tịch Võ Ngọc Thành đề nghị tiếp tục duy trì, ít nhất là đến ngày 22/4 nhằm tăng cường kiểm soát, rà soát chặt chẽ các luồng khách từ bên ngoài vào trong tỉnh.

Tại cuộc họp, một trong những vấn đề được Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo đó là việc hỗ trợ giúp người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả do dịch, sẵn sàng các điều kiện để tái cơ cấu sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội ngay sau khi tình hình dịch bệnh có chuyển biến tốt hơn. Muốn làm được điều này, các ngành, các địa phương phải thực hiện tốt công tác rà soát, kiểm tra để giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận được các gói hỗ trợ mà Chính phủ đã ban hành.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Các ngành, các địa phương tập trung rà soát các hoạt động, các kế hoạch KT- XH để có những điều chỉnh  và đẩy nhanh việc phục hồi KT-XH sau dịch mà ngay từ bây giờ chúng ta  cần định hình cho 1 tuần tới chúng ta phải làm gì nếu tình hình dịch bệnh diễn biến tốt  thì các hoạt động này sẽ  được đẩy mạnh như thế nào, khắc phục nhanh ra làm sao. Muốn làm được điều này thì các gói hỗ trợ phải được đáp ứng kịp thời. 300 nghìn tỷ đồng của gói hỗ trợ ngân hàng cũng là 1 điều kích thích rất lớn cho việc giữ vững và tái cơ cấu kinh tế. 180 nghìn tỷ đồng cho việc giảm, hoãn các khoản nộp thuế, giãn thuế trong vòng 5 tháng cho các doanh nghiệp cũng là sự hỗ trợ hết sức cần thiết. Nếu chúng ta không kịp thời để giúp cho các DN, người sản xuất, kinh doanh mà bị ảnh hưởng bởi dịch. Gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng cho 7 đối tượng chính sách và bị tác động bởi Covid 19 nếu kịp thời cho người ta thì người ta sẽ sớm vượt qua khó khăn. Nếu bây giờ chúng ta không làm thì sẽ không có chuyện đó. Cho nên tôi yêu cầu với trách nhiệm của mình, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu rồi, sẽ xử lý trách nhiệm của nghiêm các ngành, các địa phương, những người đứng đầu nếu không tổ chức nghiêm túc, không làm nhanh chóng việc này một cách đầy đủ.”

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đề nghị các cơ quan hành chính tăng cường xử lý công việc sau thời gian đình trệ do cách ly bằng nhiều biện pháp, tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT trong công việc như họp trực tuyến, giảm hội họp trên 20 người, quá trình làm việc phải đảm bảo an toàn, đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nâng cao hiệu quả xử lý công việc. Các trường học vẫn tiếp tục nghỉ cho đến khi có thông báo mới. Ngành Giáo dục cần tăng cường tổ chức các hình thức dạy học cho học sinh, lưu ý khuyến cáo của Bộ GD&ĐT về các mã độc có thể xâm nhập. Hoạt động giao thông, vận tải cần chú trọng bám sát chỉ đạo mới của Bộ GT-VT để kịp thời hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải thực hiện. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, mặc dù nới lỏng cách ly nhưng các địa phương, các ngành cần đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch đến người dân, đồng thời tăng cường kiểm soát chặt chẽ di biến động trong dân cư để kịp thời phát hiện người lạ đến địa phương để thực hiện khai báo y tế và cách ly, các ngành chức năng tăng cường, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp tụ tập ở nơi vắng vẻ để vui chơi, ăn nhậu.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao các hoạt động nhân đạo như trao, tặng quà cho người nghèo, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, đồng thời đề nghị các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục biểu dương, phát huy hơn nữa những hoạt động đầy ý nghĩa này. Tuy nhiên, quá trình tổ chức cần phải đảm bảo các điều kiện an toàn theo quy định, tránh tụ tập đông người./.

Ngô Thanh – Minh Trí


Lượt xem: 74

Trả lời