UBND tỉnh Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022

Cập nhật 07/1/2022, 13:01:45

Sáng nay (7/1), UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022.

Chủ trì hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có các đồng chí: Hồ Văn Niên- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Tiến Đông- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, PCT Thường trực UBND tỉnh.
Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,Thường trực HĐND tỉnh, các PCT.UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, hội đoàn thể, các hiệp hội doanh nghiệp trong tỉnh. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến điểm cầu 17 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

 Đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021-2025; việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 trong điều kiện có thuận lợi, song cũng đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh, diễn biến phức tạpđã tác động rất lớn đến mọi hoạt động kinh tế – xã hội, đời sống của người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy; sự giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh; sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, sự nỗ lực phấn đấu của các ngành, các cấp, Nhân dân và các doanh nghiệp trong tỉnh; UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các mặt công tác.Chúng ta đã thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch COVID-19 để vừa chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, nhiều chỉ tiêu kinh tế – xã hội đã đạt và vượt cao so với kế hoạch đặt ra. Theo thông báo của Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong tỉnh năm 2021 (GRDP) tăng 9,71% so với năm 2020. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt 70.000 tỷ đồng, tăng 2,42 lần so với cùng kỳ; thu ngân sách cả năm thực hiện 7.880 tỷ đồng, đạt 173,1% dự toán Trung ương giao, tăng 72% so với năm 2020. Kết quả rà soát theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh là 3,96% (giảm 1,42% so với cuối năm 2020); theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh là 12,09%. GRDP bình quân đầu người, giá trị sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, kim ngạch xuất nhập khẩu… đạt và vượt kế hoạch đề ra. Các lĩnh vực: văn hóa – xã hội, khoa học – công nghệ, thông tin – truyền thông tiếp tục có bước phát triển, quan tâm chăm lo đến các đối tượng chính sách. Ngành y tế ngoài nhiệm vụ tập trung công tác phòng chống đại dịchCovid-19, tiêm vắc xin đã đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho nhân dân; tỉnh đã triển khai đồng bộ việc đánh giá, xác định cấp độ nguy cơ và áp dụng các biện pháp kiểm soát phù hợp, hiệu quả với từng cấp độ dịchCovid-19. Qua rà soát theo Nghị quyết số 128của Chính phủ, Quyết định số 4800của Bộ Y tế, đến nay, cấp độ dịch toàn tỉnh ở cấp độ 2, có 11/17 địa phương cấp độ 1 (mức bình thường mới), 06 địa phương cấp độ 2 (mức nguy cơ trung bình).

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 tác động tiêu cực lên hầu hết các lĩnh vực, với những kết quả đã đạt được, điều đó thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của cả hệ thống chính trị tỉnh Gia Lai, từ đó kịp thời triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp phù hợp để khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mục tiêu “kép” vừa chống dịch,vừa phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.

 Đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đánh giá: “Để đạt được kết quả như trên, trong công tác phòng chống dịch, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các giải pháp dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của tỉnh; triển khai đồng bộ công tác đánh giá, xác định cấp độ nguy cơ dịch và áp dụng các biện pháp kiểm soát phù hợp, hiệu quả với từng cấp độ; đảm bảo người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh và không gây ách tắc cho lưu thông, sản xuất; huy động cả hệ thống chính trị; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất trong toàn tỉnh, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền cấp huyện, cấp xã. Huy động sự tham gia của tất cả các lực lượng, các tầng lớp xã hội. Thực hiện nguyên tắc “5K+vaccine+thuốc+công nghệ thông tin+ý thức của người dân và trách nhiệm của người đứng đầu” để phòng, chống dịch. Trong phát triển kinh tế – xã hội, để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép trên địa bàn, UBND tỉnh đã thành lập một số tổ công tác chuyên trách do đồng chí Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng như: Tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân chịu tác động của dịch covid – 19 và phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn; Tổ công tác hỗ trợ sản xuất, lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, nông sản trong tình hình dịch bệnh Covid-19; Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn; Tổ công tác chuyên trách triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ”.

Dự báo về tình hình năm 2022, kinh tế – xã hội sẽ phải tiếp tục đối mặt rất nhiều khó khăn, thách thức dothiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu và dịch bệnh Covid-19 dự báo còn tiếp tục kéo dài, nhất là trước biến chủng Omicron. Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2022, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tập trung nghiên cứu, phân tích đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021, khẳng định những ưu điểm và thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan. Đồng thời đề xuất những giải pháp khắc phục, đề ra các giải pháp hiệu quả nhất để đảm bảo đạt và vượt kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2022 trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Đỗ Tiến Đông-UVBTV Tỉnh ủy-PCT Thường trực UBND tỉnh đã trình bày dự thảo báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022. Phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời dự báo những thuận lợi, khó khăn, UBND tỉnh Gia Lai đã đặt ra một số mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022. Trong đó, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh năm 2022 tăng 8,65%. Đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành kinh tế, tăng cường thu hút đầu tư. Tiếp tục phát triển nông nghiệp công nghệ cao, liên kết theo chuỗi giá trị, phát triển năng lượng tái tạo. Mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu, đa dạng hóa đối tác, nguồn hàng. Hỗ trợ các thành phần kinh tế chủ động ứng phó linh hoạt với tình hình thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19. Nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh. Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, các dự án trọng điểm. Tiếp tục xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế – xã hội vùng dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh cải cách hành chính. Nâng cao hiệu quả hoạt động, hiệu lực của bộ máy nhà nước. Quan tâm đến công tác an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

Trên cơ sở định hướng của các đồng chí chủ trì, tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021, đồng thời đề xuất các giải pháp hiệu quả nhất để đảm bảo đạt và vượt kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2022 trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức.

Thông tin chi tiết về hội nghịtổng kết công tác năm 2021 của UBND tỉnh Gia Lai, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong bản tin tiếp theo, mời quý vị và các bạn cùng chú ý theo dõi.

Hồng Uyên – Thanh Sáng – R’Piên – Phi Long


Lượt xem: 48

Trả lời