TX Ayun Pa: Vụ Đông Xuân 2017 – 2018 thắng lợi toàn diện

Cập nhật 26/4/2018, 13:04:20

Vụ Đông Xuân năm nay, thị xã Ayun Pa gieo sạ được trên 1.500 ha diện tích lúa thủy lợi. Nhờ thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh nên cây lúa phát triển tương đối tốt, cho năng suất cao. Bên cạnh đó giá lúa thị trường cũng cao hơn so với mọi năm nên người dân ở đây rất phấn khởi.

Trên cánh đồng lúa thuộc buôn Chư Păh A, xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa gia đình ông Trần Đông Hà đang tập trung thu hoạch lúa. Nếu như vụ Đông Xuân năm 2016 – 2017, gia đình ông phải trả chi phí thu hoạch lúa trên 1 triệu đồng/sào thì năm nay ông thuê máy gặt đập liên hợp nên mỗi sào gia đình chỉ phải bỏ ra 300 ngàn đồng. Không chỉ thuận lợi trong khâu thu hoạch mà vụ lúa Đông Xuân năm nay vừa được mùa, được giá nên ông Hà cũng như nhiều người dân ở đây rất phấn khởi.

Ông Trần Đông Hà, Buôn Hoai – xã Chư Băh-, TX Ayun Pa nói: “Theo tôi thì vụ Đông Xuân 2017 – 2018 sẽ cao hơn năm ngoái, thời tiết lại nắng ráo, sản lượng thì chưa biết nhưng tôi đảm bảo năm nay sẽ đạt hơn năm ngoái”.

Bà Lê Thị Tâm, Buôn Hoai – xã Chư Băh, TX Ayun Pa cũng nói: “Tôi thấy năm nay thuận mùa, lúa tốt chứ không như mọi năm, thời tiết năm nay thuận lắm, lúc lúa trổ đòng không bị mưa nên giờ lúa rất đẹp. Năm nay được cái nắng nên phơi lúa thuận lợi lắm”.

Vụ Đông Xuân 2017 – 2018, người dân thị xã Ayun Pa gieo sạ chủ yếu các giống lúa như ML48, TH6, Q5 và DV108 cho năng suất bình quân từ 6 đến 8 tạ/ sào. Ngoài ra một số gia đình chọn giống lúa mới như MT10 còn cho năng suất cao hơn giống lúa cũ 2 tạ/sào. Theo đánh giá của ngành chức năng thì lúa năm nay chắc hạt là nhờ vào thời tiết thuận lợi, nắng mưa đều, phù hợp cho cây lúa phát triển nên ít phát sinh sâu bệnh dịch hại.

Ông Lê Minh Trí, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ayun Pa cho biết: “Bà con đang thu hoạch lúa, vụ Đông Xuân năm nay toàn thị xã có khoảng 1500 ha đất trồng lúa 2 vụ. Vụ này là vụ chính của năm, năng suất cao hơn vụ mùa. Hơn nữa thời tiết cũng ủng hộ cho  bà con trong thu hoạch, phơi phóng. Hiện bà con mới bước vào mùa thu hoạch mới được khoảng độ 10 đến 15 ngày, diện tích thu hoạch tương đương 20%/ tổng diện tích. Nếu thời tiết thuận lợi như thế này thì chỉ trên dưới 1 tháng nữa bà con thu hoạch xong”.

Thời điểm hiện tại giá lúa đang ở mức khá cao, trung bình lúa hạt dài có giá từ 6500đ/kg, hạt tròn 5800/kg. Mỗi sào ruộng nông dân có lãi trung bình 2 triệu đồng, đây là mức lãi cao nhất từ trước đến nay. Vụ hè thu 2018, địa phương khuyến khích người dân tổ chức sản xuất theo quy mô lớn, tập trung và tiếp tục ưu tiên sử dụng các giống lúa ngắn ngày cho năng suất, chất lượng và hiệu quả cao./.

Lệ Xuân – Hồng Uyên – Đặng Trà


Lượt xem: 113

Trả lời