Tuổi trẻ Gia Lai góp sức xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 30/12/2023, 06:12:30

Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều chương trình hành động, việc làm thiết thực trong phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Qua đó, tuổi trẻ tỉnh nhà góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Một trong những hoạt động tiêu biểu trong phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” của thanh niên Gia Lai triển khai năm nay đó là công trình tuyến đường thanh niên “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp” tại làng Thơh Ga B, xã Chư Don, huyện Chư Pưh.  Công trình có chiều dài gần 1 km được lắp đặt 20 bóng đèn năng lượng mặt trời và trồng 200 cây xanh với tổng trị giá hơn 60 triệu đồng. Tuyến đường thanh niên “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp” được đưa vào sử dụng đã góp phần làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại làng Thơh Ga B.

Anh Lê Quốc Việt – Bí thư Đoàn xã Chư Don, huyện Chư Pưh cho biết: “Hưởng ứng phong trào tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới tại làng Thơh Ga B, Đoàn xã vận động ĐVTN hưởng ứng và thực hiện các phần việc như trồng cây xanh dọc tuyến đường, lắp bóng hệ thống năng lượng mặt trời, vận động bà con nhân dân tu sửa các hàng rào, trồng cây xanh, bên cạnh đó vận động bà con phát quang dọn dẹp đường trước nhà mình để tạo cảnh quang xanh sạch đẹp, Trong thời gian đến đoàn xã tiếp tục vận động bà con và ĐVTN cam kết thực hiện duy trì tuyến đường TN sáng xanh, sạch đẹp cũng như gắn với xây dựng nông thôn mới ở làng Thơh Ga B.”

Năm 2023, với chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, các tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số bằng nhiều hình thức thiết thực. Cụ thể: Ra mắt và giới thiệu mã QR về khởi nghiệp và tìm kiếm nghề nghiệp, việc làm; triển khai các mô hình số hóa địa danh, thư viện số và các mô hình tổ dân phố điện tử, khu chợ không sử dụng tiền mặt… Hiện nay, toàn tỉnh có 1.233 tổ chuyển đổi số cộng đồng do cán bộ đoàn làm nòng cốt. Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn đã góp phần cụ thể hóa việc thực hiện các nhiệm vụ theo Quyết định số 924 ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021 – 2025”.

Chị Nguyễn Hoài Phương – Bí thư Huyện đoàn Chư Păh cho biết: “BTV Huyện đoàn cũng đã quyết định thành lập 1 tổ ứng dụng công nghệ với tên gọi là số hóa địa danh. Nhiệm vụ của tổ ứng dụng số hóa địa danh sẽ tập trung vào việc thu thập tất cả các thông tin, dữ liệu liên quan đến các địa danh trên địa bàn huyện sau đó sẽ thành lập file dữ liệu và thành lập mã QR và sẽ gắn tại các địa chỉ, địa danh trên địa bàn huyện.”

Thực hiện các phần việc nhằm chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới, trong năm 2023, Đoàn Thanh niên tỉnh Gia Lai đã triển khai xây dựng 03 công trình thanh niên cấp tỉnh, 74 công trình cấp huyện, 615 công trình cấp cơ sở và 653 hoạt động thanh niên tham gia “Xây dựng cảnh quan môi trường sáng – xanh -sạch – đẹp, an toàn”; đồng thời xây dựng và sửa chữa 17 tuyến đường thắp sáng đường quê; trồng mới hơn 996 nghìn cây xanh… với tổng trị giá các công trình, phần việc, hoạt động hơn 7,4 tỷ đồng.

Anh Đỗ Đức Thanh – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai trao đổi: “Tiếp tục triển khai kể hoạch “Tuổi trẻ Gia Lai chung  tay xây dựng NTM” giai đoạn 2021 – 2025 chúng tôi tiếp tục ứng dụng chuyển đổi số và các tiến bộ KHKT và tham gia xây dựng NTM. Bên cạnh đó, việc kết hợp với các cấp các ngành để tạo ra các cơ chế, các nguồn lực để hỗ trợ  các bạn đoàn viên, thanh niên. Ngoài ra thực hiện chủ trương của TW Đoàn chúng tôi hướng tới xây dựng làng quê đáng sống. Trong gian đoạn 2022 – 2025 chúng tôi hướng tới xây dựng 3 mô hình, trong năm 2024, sẽ tập trung xây dựng tại xã An Trung huyện Kong Chro. Trên cơ sở chỉ đạo của cấp ủy, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ cho các địa bàn, tập trung nguồn lực hỗ trợ các địa phương về đích NTM”

Sự chung tay của tuổi trẻ Gia Lai đã góp phần cùng các địa phương thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực, khẳng định vai trò to lớn của tuổi trẻ trong phong trào: “Tuổi trẻ Gia Lai chung tay xây dựng nông thôn mới”, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng văn minh và giàu đẹp.

Linh Chi – Đức Thành


Lượt xem: 9

Trả lời