TTYT huyện Phú Thiện hướng đến giảm thiểu chất thải nhựa

Cập nhật 17/9/2019, 08:09:53

Lượng rác thải nhựa trong các cơ sở y tế hiện khá lớn và để hạn chế điều này ngành Y tế đang nỗ lực lan tỏa thông điệp hạn chế rác thải nhựa ra môi trường tới các bệnh viện và bệnh nhân.
Việc thay đổi nhận thức, hình thành thói quen cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người bệnh nhân về thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần, hạn chế việc phát sinh chất thải, chất thải nhựa là một quá trình, tuy mới chỉ bước đầu được thực hiện nhưng qua đó cho thấy sự lan tỏa của thông điệp này. Ghi nhận của phóng viên tại TTYT huyện Phú Thiện.

Ngay khi Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã bắt tay ngay vào triển khai công việc này. Mặc dù mới chỉ là bước đầu thực hiện, nhưng qua công tác tuyên truyền của cán bộ, nhân viên ngành y tế đã nâng cao ý  thức bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đối với việc bảo vệ môi trường.

Bệnh nhân Lê Thị Vân, Huyện Phú Thiện, Gia Lai nói: Bệnh viện cũng tuyên truyền bệnh nhân không dùng nước trong chai nhựa sẽ ảnh hưởng môi trường. Với lại bệnh viện cũng nói là mai mốt dùng hộp nhựa đựng thuốc chứ không dùng bằng bì bóng nữa.

 Chất thải trong ngành Y tế phát sinh từ các hoạt động chuyên môn y tế như: bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư, vật liệu… Bên cạnh đó là khối lượng lớn rác thải sinh hoạt dùng một lần để bao gói, sử dụng cho mục đích ăn uống, sinh hoạt của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Oanh, Khoa Nội – Nhi – Nhiễm TTYT huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Bệnh viện cũng như Khoa Nội – Nhi – Nhiễm cũng đang tiến hành thay đổi 1 số cái cũ như hồi giờ bệnh nhân hay dùng những chai nước nhỏ bằng nhựa thì chúng tôi có tuyên truyền cho bệnh nhân là bò bớt những chai đó đi và sẽ thay thế đựng nước bằng chai thủy tinh mới đảm bảo sức khỏe hơn đó là về phía bệnh nhân”.

Tuy nhiên về sản phẩm thân thiện môi trường thay thế cho sản phẩm nhựa hiện đang sử dụng trong các bệnh viện cũng là một khó khăn không nhỏ trong giai đoạn hiện nay. Bởi những sản phẩm thân thiện môi trường thường có giá cả cao hơn những sản phẩm nhựa dùng một lần, do đó TTYT huyện Phú Thiện cũng đang từng bước thực hiện một phần giảm thiểu chất thải nhựa trong khả năng tài chính của đơn vị.

Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Oanh cho biết thêm: “Còn về phía bên khoa thì khoa cũng triển khai bỏ một số bì bóng đựng thuốc cho bệnh nhân hàng ngày thay thế bằng hộp giấy khoa, phòng có thể tận dụng được từ khoa dược. Nếu không đủ thì Ban lãnh đạo sẽ đầu tư kinh phí để mua hộp nhựa cao cấp để đảm bảo cho bệnh nhân sử dụng”.

Để hạn chế và nói không với rác thải nhựa, giảm thiểu lượng chất thải nhựa, vấn đề quan trọng nhất là thay đổi được nhận thức của nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên, đây là một quá trình, sẽ gặp nhiều khó khăn khi thay đổi thói quen, nhận thức và hành vi của nhiều người. Chính vì vậy các chủ trương, kế hoạch giảm thiểu chất thải nhựa cần được đẩy mạnh công tác tuyên truyền và có sự chung tay, vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng và nhân dân./.

Lệ Xuân, Minh Trí


Lượt xem: 169

Trả lời