Trưởng thôn đã thoát nghèo

Cập nhật 02/3/2022, 10:03:02

Ở làng Ngo Rông, làng đặc biệt khó khăn của xã Ia Krêl, huyện biên giới Đức Cơ có một thanh niên được tín nhiệm bố trí làm trưởng thôn ngay khi gia đình anh còn là hộ nghèo của làng. Tuy nhiên, với suy nghĩ “mình còn nghèo thì nói ai nghe, làm sao vận động nhân dân xóa đói nghèo được” anh đã có một quá trình thoát nghèo thành công. Sau đây là câu chuyện thoát nghèo của trưởng thôn ở làng Ngo Rông.

Rơ Lan Thi được bầu làm trưởng thôn từ 5 năm trước khi anh còn là hộ nghèo của làng Ngo Rông. Lập gia đình, ra ở riêng, anh lập nghiệp hầu như chẳng có gì ngoài căn nhà tạm trên mảnh đất cha mẹ chia lại. Chăm chỉ làm thuê, giành dụm mãi, cũng cứ nghèo, khi không có vốn làm ăn, đất sản xuất ít ỏi, bù lại Rơ Lan Thi là người nhiệt tình với công việc của làng, nhanh nhẹn, nhận thức chính trị tốt. Khi cấp ủy có ý tiến cử bầu anh làm trưởng thôn là cả một quyết định mạnh dạn, chưa có tiền lệ.

Bà Nguyễn Thị Thúy Loan, Chủ tịch UBND xã Ia Kêl, huyện Đức Cơ nhận xét: “Làng Ngo Rông rất khó khăn để lựa chọn nhân sự khi nguồn trong nhân dân không nhiều. Khi đó rà soát kĩ, với nhân sự thì nhìn đi nhìn lại cũng chỉ thấy đồng chí Thi này, vừa trẻ tuổi, nhanh nhẹn. Với tiêu chí một cán bộ thôn làng mà hộ nghèo thì thực sự cũng rất là khó. Bây giờ hộ nghèo lên làm cán bộ, thì nói người dân đôi khi không tin”.

Không phụ lòng tin tưởng của cấp ủy, chính quyền, ngoài việc không ngừng học hỏi, làm tốt vai trò trưởng thôn, Rơ Lan Thi luôn hết lòng với công việc của làng, đưa chính sách của Đảng, Nhà nước đến nhân dân. Đặc biệt, quyết tâm phải thoát nghèo để việc tuyên truyền, vận động người dân được thuyết phục hơn, Rơ Lan Thi mạnh dạn vay vốn đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học kĩ thuật vào chăm sóc cà phê, điều, anh đã có được kết quả như mong đợi.

Anh Rơ Lan Thi, Trưởng thôn Ngo Rong, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ nói: “Năm 2016 đến 18 mình tách hộ, vay vốn ngân hàng 40 triệu, mua 2 con bò, còn 10 triệu làm chuồng trại. Năm 2020 mua thêm 2 bò nữa. Đàn bò được 9 con, bán bớt trồng cà phê. 3 năm sau mình thu 70 triệu, rồi hơn trăm triệu mỗi năm. Mình xây được nhà, làm sân, vườn để sạch sẽ, chống trộm cắp vặt. Giờ thì thoát được nghèo rồi, mình mừng lắm. Mình cũng hay chia sẻ kinh nghiệm cho người dân nghèo”.

Bà Nguyễn Thị Thúy Loan, Chủ tịch UBND xã Ia Kêl, huyện Đức Cơ cho biết: “Ngay thời gian đầu chúng tôi cũng lo lắng, nếu không thành công, tuy nhiên với nhận thức, sự cố gắng của đồng chí này, gia đình, cộng đồng ủng hộ, thực sự chúng tôi hài lòng về đồng chí này. Từ vay vốn, nuôi bò, thuê đất rồi mua đất làm vườn, làm điều…tới bây giờ đồng chí Thi đã không còn nghèo nữa, trở thành điển hình để người làng làm theo. Từ người khó khăn, không có gì cả, giờ có bò, có điều, cà phê…đầy đủ luôn, con cái học hành đầy đủ. Tuyên truyền vận động nhân dân tốt, có nhận thức tốt, tự vươn lên trong hoàn cảnh khó khăn”.

Cuối năm 2020, trưởng thôn Rơ Lan Thi thoát diện hộ nghèo. Căn nhà của gia đình trưởng thôn nằm ngay trung tâm làng, không quá to lớn, nhưng đủ khang trang, đẹp đẽ để người làng nhìn vào mơ ước, phấn đấu. Đây cũng là bằng chứng thuyết phục để câu chuyện thoát nghèo của trưởng thôn Rơ Lan Thi tiếp tục lan tỏa đến cộng đồng làng Ngo Rông. Vì trong 136 hộ dân ở làng Ngo Rông, hầu hết là đồng bào Jrai, cuối năm 2021, vẫn còn 24% hộ trong diện nghèo, làng chưa thoát diện đặc biệt khó khăn./.

Minh Lý, Ksor Tuối


Lượt xem: 18

Trả lời