Trao đổi phỏng vấn với ông Nguyễn Văn Huấn – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Dự báo, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên

Cập nhật 11/9/2021, 18:09:45

Cơn bão số 5 (Conson) đã đi vào Biển Đông và dự kiến sẽ đổ bộ vào khu vực miền Trung từ tỉnh Quảng Trị đến Quảng Ngãi với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 11. Theo dự báo vào trưa mai (12/9), cơn bão số 5 sẽ suy yếu thành áp thành nhiệt đới và gây mưa lớn trên diện rộng ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên, trong đó có tỉnh Gia Lai. Trước những diễn biến và mức độ ảnh hưởng của cơn bão số 5, phóng viên Đài PT-TH Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Huấn – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Dự báo, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên.

PV Đức Hải: Xin ông cho biết về mức độ ảnh hưởng của cơn bão số 5 đối với địa bàn tỉnh Gia Lai là như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Huấn – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Dự báo, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên: Cơn bão số 5 thì đã đi vào Biển Đông nước ta và hiện chưa ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta song đã gây mưa cho khu vực Tây Nguyên nói chung, riêng tỉnh Gia Lai đã có mưa vừa, mưa to từ đếm hôm qua đến sáng nay. Theo dự báo của chúng tôi thì lượng mưa này sẽ tiếp tục mưa vừa, mưa to, có nơi cục bộ mưa rất to; đặc biệt là khu vực phía Đông Bắc tỉnh ở các huyện Kbang, An Khê có mưa to với lượng mưa phổ biến từ 40 đến 60 mm; riêng kh vực phía Đông Bắc tỉnh thì từ 50 đến 10mm, có nơi lên đến trên 150mm trong chiều và đêm nay.

PV Đức Hải: Thưa ông, trước những ảnh hưởng của cơn bão số 5 trên địa bàn tỉnh Gia Lai thì dưới góc độ cơ quan chuyên môn thì mình có những cảnh báo, khuyến cao như thế nào đối với các ngành, địa phương và người dân trên địa bàn?

Ông Nguyễn Văn Huấn – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Dự báo, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên: Với tình hình dịch Covid-19 hiện nay và lại chịu ảnh hưởng của cơn bão số 5 này thì các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai gắn với phòng, chống dịch bệnh. Bởi vì khi thiên tai xảy ra thì chúng ta phải huy động tất cả các nguồn lực để sẵn sàng ứng phó với thời tiết cực đoan. Và ảnh hưởng của hoàn lưu bão là tốc độ gió song ở khu vực Tây Nguyên thì tốc độ gió không phải quá mạnh nhưng chúng ta cần đề cao cảnh giác với sức gió cấp 5, cấp 6 cũng có thể làm ảnh hưởng cuộc sống người dân. Và trong đó có những hiện tượng như lũ, lũ quét, lũ ống ở những sông, suối nhỏ thì chúng ta cần quan tâm để cảnh báo cho bà con được biết để tránh thiệt hại xảy ra.

PV Đức Hải: Vâng cảm ơn ông về những thông tin trên./.

Đức Hải, Phi Long


Lượt xem: 30

Trả lời