Trao đổi giữa PV với ông Lê Quốc Khánh – PGĐ BHXH Gia Lai nhân ngày BHYT Việt Nam (1/7)

Cập nhật 01/7/2015, 10:07:44

Nhân ngày BHYT Việt Nam ngày 1/7 , PV Đài PT – TH Gia Lai  có cuộc trao đổi với ông Lê Quốc Khánh – PGĐ BHXH Gia Lai về Luật BHYT sửa đổi bổ sung cũng như một số giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi.

PV: Thưa ông! Luật BHYT sửa đổi bổ sung có hiệu lực từ ngày 1/1/2015, trong quá trình triển khai tỉnh ta đã có những thuận lợi và khó khăn gì?

Ông Lê Quốc Khánh,PGĐ BHXH Gia Lai:

Trên cơ sở Luật BHYT số 25/2008 đang triển khai, Luật BHYT sửa đổi bổ sung đã tháo gỡ một số bất cập và nhằm tạo điều kiện cho người tham gia BHYT. Tại tỉnh ta có những thuận lợi và khó khăn sau.Về thuận lợi được quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Tỉnh Ủy, Huyện ủy – Thị Ủy –Thành Ủy; UBND tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố đã ban hành các văn bản triển khai phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa cơ quan tham mưu với cơ quan BHXH tỉnh trong triển khai Luật BHYT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tượng tham gia BHYT, bảo vệ quyền lợi cho người tham gia BHYT. Sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ tổ dân phố, thôn, xã, phường, thị trấn; các đại lý bán thẻ BHYT trong việc lập danh sách và khai thác các đối tượng tham gia BHYT. Đội ngũ chuyên ngành có tay nghề vững vàng, có chương trình phần mềm hỗ trợ trong việc rà soát thẻ trùng lắp.

Còn về khó khăn: Công tác thực hiện Luật BHYT có nơi cho đây là công việc của cơ quan BHXH, cho nên chưa thật sự vào cuộc, khoán trắng cho cơ quan BHXH. Một số Sở Ngành chưa thành lập phòng BHYT để có cán bộ chuyên quản triển khai thực hiện dẫn đến việc nắm bắt chưa sâu. Công tác tuyên truyền còn hạn chế, người lao động, chủ sử dụng lao động, người dân chưa hiểu tính ưu việt của cộng đồng tham gia BHYT, cá biệt một số trường hợp bị bệnh mới tham gia BHYT. Luật BHYT bắt buộc tham gia Hộ gia đình (tất cả các thành viên trong gia đình đều phải tham gia) dẫn đến khó khăn cho người tham gia BHYT là các khách hàng lâu nay.

PV : Thực hiện Chỉ thị số 05 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Theo đó, đến cuối năm 2015 tỉnh ta đạt 75% dân số tham gia BHYT, vậy ngành  BHXH tỉnh đã đề ra những kế hoạch cụ thể gì?

Ông Lê Quốc Khánh, PGĐ BHXH Gia Lai

 Để phát triển đối tượng tham gia BHYT với chỉ tiêu đến cuối năm 2015 tỉnh ta đạt 75% dân số tham gia BHYT. Cơ quan BHXH Gia Lai đã triển khai một số vấn đề như rà soát các đối tượng tham gia để tránh bỏ sót; Phối hợp với các cơ quan lập danh sách người sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn để cấp thẻ BHYT, kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ đối tượng thuộc hộ cận nghèo được ngân sách chi đóng 70%. Năm 2015,từ quỹ xã hội từ thiện của cơ quan BHXH; quỹ Hội bệnh nhân nghèo TP.Hồ Chí Minh, quỹ của Bộ y tế và Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam,…đã cấp cho trên 5000 đối tượng có thẻ BHYT. Ngoài ra, BHXH tỉnh sẽ mở rộng và phát triển đại lý bán thẻ BHYT thông qua đào tạo và đào tạo lại. Cải cách thủ tục khi tham gia BHYT theo hộ gia đình. Đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, in 22.000 tờ rơi cho đối tượng tham gia BHYT là Học sinh Sinh viên và Hộ gia đình nhằm nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT từ nay đến cuối năm.

PV: Xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi này!

                                                       

Lệ Xuân, Hương Lý , R’Piên


Lượt xem: 51

Trả lời