Trạm thu phí BOT tại xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang giảm phí vé cho người dân quanh khu vực 

Cập nhật 06/9/2016, 15:09:13

Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, Trạm thu phí BOT nằm tại xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang đã có phương án giảm phí vé ô tô cho người dân xung quanh khu vực. Chính đây là hoạt động cần thiết của đơn vị nhằm hỗ trợ, chia xẻ khó khăn cho người dân trong quá trình thông thương, phát triển kinh tế. Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang có khoảng gần 40 xe ô tô con và 25 xe tải của người dân thường xuyên qua lại trạm thu phí BOT này.

 

6.9mien giam

  Để đến UBND xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang, anh Phạm Văn Trường ở thôn Nhơn Tân phải mua vé lượt đi 35 nghìn đồng, mặc dù từ nhà đến ủy ban xã không đầy 300m.

Anh Phạm Văn Trường- Xã Đăk Ta Ley – Mang Yang cho biết: “Một ngày có khi tôi đi đến 5-6 lần. Đi ngân hàng, đón con cái, thăm hỏi, nhiều khi bà con nhờ vả cũng phải đi. Trong khi đó qua trạm rất tốn kém vì lệ phí quá cao:35 nghìn/lượt. Tôi đi lên huyện chỉ có 20 nghìn tiền xăng nhưng phải trả tới 70 nghìn tiền phí”.

Đây không phải là cái khó riêng anh Trường mà là tình hình chung của người dân có xe ô tô trong xã Đăk Ta Ley khi muốn lên trung tâm huyện Mang Yang, hay thậm chí chỉ để vào trụ sở ủy ban xã. Trạm thu phí BOT đoạn qua Quốc lộ 19, địa bàn tỉnh Gia Lai thuộc Công ty TNHH BOT 36.71 – Bộ Quốc phòng chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01.6.2016. Đây là chủ trương đúng của Nhà nước nhằm phát triển hệ thống giao thông hiện đại, gián tiếp thúc đẩy kinh tế phát triển. Tuy nhiên đối với hàng chục người dân đang sở hữu khoảng gần 40 xe ô tô và 25 xe tải xung quanh khu vực trạm phải chịu nhiều áp lực vì giá phí vé khá cao, trong khi phải đi lại thường xuyên, liên tục.

Anh Phạm Thành Trung-Xã Đăk Ta Ley–Mang Yang  cũng nói: Phải chi phí cho trạm thu phí rất lớn. Con cái đi học, người nhà đau ốm, rất nhiều vấn đề xảy ra, kể cả thu nhập. Chúng tôi chở 01 xe mỳ đến bán cho nhà máy trước kia chỉ 500 nghìn, bây giờ phải trả 650 nghìn vì người ta cộng 150 nghìn tiền phí. Như vậy rõ ràng đổ hết lên đầu chúng tôi trong khi đó không có cơ chế nào cho người ở sát trạm.

Ông Trần Thanh Tuấn-Phó chủ tịch UBND xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang cho biết: “Xã có làm việc với trạm để trạm có chính sách hỗ trợ miễn giảm cho người dân của xã. Vì trạm ở gần cuối xã, người dân muốn lên huyện cũng phải qua trạm, đưa con em đi học, khám chữa bệnh, giao thương đều phải qua trạm. Và xã đã làm việc 2 đợt, gởi văn bản cho công ty 36.71 về việc miễn giảm cho nhân dân trong xã.

Để chia sẻ khó khăn đối với những hộ dân có xe ô tô trên địa bàn xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang, Trạm thu phí BOT thuộc Công ty  TNHH BOT 36.71-Bộ Quốc phòng, xây dựng phương án giảm phí vé trình Tổng công ty. Trên cơ sở đó, Tổng công ty sẽ trình Bộ GTVT và Bộ Tài chính phê duyệt. Thực tế trong quá trình hoạt động, trạm thu phí đã trích từ lợi nhuận của đơn vị để miễn giảm phí cho các xe ô tô, xe tải của một số cơ quan và những hộ dân gần khu vực trạm.

Trung tá Tôn Hữu Thành-Trạm trưởng trạm BOT – Cty 36.71 cho biết: “Trạm thu phí, Tổng Công ty kết hợp với chính quyền địa phương và trên cơ sở ý kiến của người dân địa phương để xây dựng chính sách phù hợp, đảm bảo cho sinh hoạt của người dân ở đây nhằm tạo thuận tiện trong đi lại của người dân địa phương, con em là học sinh đi lại, đảm bảo tốt an ninh chính trị trên địa bàn”.

Vào cuối tháng 8 vừa rồi, tại cuộc họp 3 bên giữa UBND huyện Mang Yang, xã Đăk Ta Ley, đại diện người dân xung quanh khu vực trạm và đại diện Công ty TNHH BOT 36.71 đã đi đến thống nhất về việc miễn, giảm phí xe ô tô của các hộ dân gần khu vực trạm. Đó làm miễn 100% phí đối với 02 xe đưa đón học sinh thuộc địa bàn, giảm 50% phí vé lượt và vé tháng đối với ô tô con, 30% phí vé đối với xe tải. Và tất cả những xe nằm trong diện miễn, giảm phí như vậy phải có sự xác nhận của chính quyền xã. Chính đây là việc làm cần thiết của đơn vị nhằm giúp người dân xung quanh khu vực trạm đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy kinh tế ngày một phát triển hơn./.

Thu Thủy- Mỹ Tiến-Piên


Lượt xem: 628

Trả lời