TP. Pleiku quyết tâm xóa nghèo trong đồng bào DTTS

Cập nhật 13/9/2021, 16:09:08

Thành phố Pleiku có tỷ lệ người DTTS chiếm hơn 10,9% so với tổng số dân toàn thành phố, sinh sống tập trung tại 37 làng thuộc các xã, phường. Cùng với các chương trình trọng tâm khác nhằm hỗ trợ cải thiện mức sống người dân, tiến đến giảm nghèo bền vững, thành phố Pleiku đã và đang giành sự quan tâm không nhỏ đến đời sống bà con DTTS, quyết tâm hướng đến mục tiêu xóa hộ nghèo là đồng bào DTTS.

Gia đình chị H’Mlem ở làng Choét 1, phường Thắng Lợi thuộc diện hộ nghèo đã hơn chục năm nay và hầu như không có khả năng thoát nghèo. Cũng muốn thoát nghèo lắm, nhưng con đau, chồng bị tật nguyền, nhà chẳng có đất sản xuất, quanh năm gia đình chỉ sống nhờ tiền làm thuê của chị và tiền trợ cấp, giúp đỡ của chính quyền, rất khó để khỏi đói chứ thoát nghèo thì không biết cách nào. Hai năm nay, nhờ nguồn giúp đỡ từ các mạnh thường quân, Quỹ Vì người nghèo thành phố Pleiku và các đoàn thể, chị đã có 3 con bò làm sinh kế. Hiện tại, một ngôi nhà cấp 4 có diện tích gần 40 m2 cũng đang được Nhà nước hỗ trợ xây mới cho gia đình, khiến niềm vui, hạnh phúc cứ thế nhân lên; khả năng gia đình có thể thoát nghèo, không còn là gánh nặng cho cộng đồng.

Chị H’Mlem, làng Choét 1, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku chia sẻ: “Mình là hộ nghèo lâu rồi, cũng muốn hết nghèo mà không biết cách. Chồng, con đau, mình thì yếu mà làm thuê không được bao nhiêu. Bây giờ có bò Nhà nước hỗ trợ, lại sắp có nhà mới rồi. Mình mừng lắm, cảm ơn Nhà nước nhiều lắm”.

Theo kết quả rà soát mới nhất, đến nay thành phố Pleiku còn 167 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,28%. Trong đó, hộ nghèo là người dân tộc thiểu số là 61 hộ, chiếm 36,5% tổng số hộ nghèo thành phố. Thành phố có 2 địa phương là xã Diên Phú và phường Đống Đa không còn hộ nghèo, 18 xã, phường tỷ lệ nghèo dưới 1%. Mục tiêu đến cuối năm nay, thành phố cơ bản xóa nghèo trong vùng đồng bào DTTS.

Xác định đây là mục tiêu không dễ thực hiện, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 làm ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt đời sống người dân, UBND thành phố chỉ đạo các phường, xã chủ động lên phương án thực hiện kế hoạch giảm nghèo bền vững năm 2021; trong đó rà soát, phân loại từng đối tượng, thực hiện đầy đủ các chính sách về ưu đãi vốn, y tế, hỗ trợ đột xuất, hỗ trợ thiếu đói đối với hộ nghèo, cận nghèo. Đặc biệt là rà soát những hộ dân có nguy cơ thiếu đói do ảnh hưởng của dịch Covid- 19, từ đó có phương án đảm an sinh gắn với giảm nghèo bền vững.

Ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã Biển Hồ, TP. Pleiku cho biết: “Thì đối với xã có 19 hộ nghèo, trong đó 5 hộ là người DTTS. Sau khi có kế hoạch cụ thể, chúng tôi phân công cho từng thành phần để có phương án. Ngoài sự hỗ trợ của thành phố thì chúng tôi huy động thêm nguồn lực tại chỗ, mạnh thường quân và các đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn để hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi để họ có thu nhập bền vững”.

Nỗ lực từ các cấp chính quyền, đoàn thể là chưa đủ, để công tác giảm nghèo được bền vững, cấp ủy, chính quyền các địa phương thành phố Pleiku xác định tuyên truyền, làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm từ chính người nghèo là nhiệm vụ tiên quyết. Chính quyền, các đoàn thể chú trọng đổi mới phương pháp truyền thông để người nghèo có chí hướng thoát nghèo. Những mô hình giảm nghèo hiệu quả, kinh nghiệm thoát nghèo từ chính người nghèo được giới thiệu, nhân rộng trong Nhân dân để người nghèo nhìn vào học tập, có quyết tâm phấn đấu.

Chị H’Veo, làng Phung 1, xã Biển Hồ, TP. Pleiku nói: “Mình được hỗ trợ làm nhà, tặng bò. Mình cũng được vay vốn Ngân hàng để đầu tư làm cà phê, làm lúa. Năm nay gia đình sẽ phấn đấu thoát nghèo”.

Bà Nguyễn Lê Phương Minh – Trưởng phòng Lao động – TB &XH TP. Pleiku trao đổi: “Trong bối cảnh chung hiện nay, công tác giảm nghèo của thành phố cũng gặp khó khăn chung do dịch bệnh kéo dài và những tác động của dịch bệnh. Tuy nhiên thành phố xác định, càng khó khăn, càng phải quyết tâm trong đảm bảo an sinh xã hội cũng như xóa nghèo mang tính bền vững nói chung và bà con người DTTS nói riêng. Mục tiêu đặt ra khá khó đối với các địa phương, đòi hỏi sự vào cuộc của chính quyền các xã, phường và sự quyết tâm của bà con để tự thoát nghèo”.

Thực hiện thành công và bền vững các chỉ tiêu giảm nghèo không chỉ nâng cao đời sống người dân mà còn góp phần cải thiện mặt bằng chung của vùng nông thôn, vùng ven thành phố Pleiku. Cùng với đó, khẳng định tính đúng đắn của chính sách dân tộc và các chương trình mục tiêu quốc gia mà Thành ủy, UBND TP Pleiku đang tích cực triển khai./.

 Minh Lý, Minh Vũ


Lượt xem: 28

Trả lời