TP Pleiku – Người dân phường Trà Bá kiến nghị chỉ số điện tăng bất thường sau khi thay công tơ mới

Cập nhật 19/12/2017, 08:12:39

 Từ khi được thay bằng công tơ điện tử từ cuối tháng 3 đến nay, nhiều hộ dân ở tổ 7, phường Trà Bá, TP. Pleiku phát hiện chỉ số giá điện hàng tháng của gia đình đều tăng lên một cách bất thường. Điều này khiến các hộ gia đình tỏ ra băn khoăn về chất lượng của loại công tơ mới khi mà giá điện không thay đổi và trong gia đình cũng không mua sắm thêm vật dụng gì. Vì thế, các hộ dân mong muốn các cấp, ngành sớm làm rõ để tránh bị thiệt thòi.  

Theo như phản ánh của ông Nguyễn Văn Hảo ở số nhà 156 Ngô Gia Khảm (Tổ 7, phường Trà Bá, TP. Pleiku) trước khi chưa thay bằng đồng hồ điện tử thì bình quân hàng tháng nhà ông dùng khoảng hơn 150Kw điện, tháng nào cao lắm thì trên 160Kw. Thế nhưng từ khi được thay bằng công tơ điện tử  thì từ tháng 4/2017 đến nay hầu như tháng nào chỉ số công tơ điện nhà ông cũng đều trên 210Kw, cá biệt có tháng trên 230 Kw. So với mức bình quân chung thời điểm trước khi thay đồng hồ điện thì hàng tháng chỉ số điện của nhà ông đều tăng khoảng 60Kw.

Ông Hảo cho biết: “Tôi lấy điểm mốc là tháng 11 năm 2016 làm mức trung bình thì tôi mới lấy toàn bộ các tháng sau từ tháng 4 trở đi thì tôi trừ đi, như tháng 4 lượng điện tiêu thụ là 263Kw thì tôi trừ đi 152Kw của tháng 11 thì tôi mới so sánh thì thấy tăng lên so với tháng 11 của năm ngoái là 81 ký và quy ra tiền thì tháng cao nhất của tôi là tăng so với năm ngoái là 180 đến gần 200 ngàn đồng. Nếu như giờ không kiểm tra lại mà cứ để như vậy thì tôi thấy mất quá nhiều điện”.

Không riêng gì gia đình ông Hảo mà rất nhiều hộ dân xung quanh xóm nhà ông cũng rơi vào tình trạng tương tự. Như gia đình ông Đặng Quang Trung ở cùng tổ, từ khi thay bằng công tơ điện tử đến nay thì mỗi tháng tiền điện nhà ông tăng khoảng 200.000 đồng trong khi trong nhà không hề mua sắm sử dụng thêm thiết bị điện nào. Điều này khiến gia đình ông cùng bà con xung quanh hoài nghi về chất lượng của công tơ điện tử mới được thay thế.

Ông Đặng Quang Trung, Tổ 7, phường Trà Bá, TP. Pleiku, Gia Lai cũng cho biết: “Trước chưa thay công tơ là nhà tôi dùng từ 450 đến 500 đổ lại là cao nhất nhưng từ ngày thay công tơ đến nay thì 700 mấy gần 800/tháng thì thấy nó lên đột ngột quá. Bà con ở đây ai cũng vậy thấy điện bữa nay sao tăng nhanh hình như là công tơ nhẹ hay sao đó không biết mà từ đó đến giờ gia đình không mua một thứ gì hết cũng chỉ dùng thắp sáng, ti vi, tủ lạnh y như cũ mà từ khi thay đồng hồ đến nay là điện nó tăng lên hơn 200 ngàn 1 tháng”.

Qua làm việc, lãnh đạo Công ty Điện lực Gia Lai cho biết: Sau khi nắm được thông tin, Công ty đã tiến hành thống kê về chỉ số công tơ điện ở 4 Trạm Biến áp khu vực phường Trà Bá, TP. Pleiku thì trong tổng số 1.928 khách hàng thì hơn 60% số hộ có chỉ số điện tăng và gần 40% có chỉ số giảm. Lý giải về nguyên nhân khiến chỉ số điện tăng, lãnh đạo Công ty Điện lực Gia Lai cho rằng: có thể do công tơ điện tử có chỉ số sai số nhỏ 1% so với công tơ cơ trước đây là 2% nên các dao động điện nhỏ như: rò rỉ điện hay sử dụng các thiết bị có công suất nhỏ thì công tơ điện tử đều đọc được; đồng thời cũng có thể do nhiều yếu tố khách quan khác. Trước kiến nghị của khách hàng, đơn vị sẽ phối hợp để tìm ra được nguyên nhân chính xác để đảm bảo quyền lợi giữa đôi bên.

Ông Võ Đình Hậu, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai nêu rõ: “Chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với người dân giúp tìm ra nguyên nhân là như thế nào chứ thật ra việc sử dụng điện thì mỗi nhà mỗi khác thì việc nó tăng hay giảm thì liên quan đến thời tiết, thói quen sử dụng, rất là nhiều thứ mà để biết chính xác thì chúng tôi sẽ cử cán bộ, nhân viên phối hợp với người dân để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất để khách hàng có thể yên tâm. Còn về phía công tơ bất kỳ khiếu nại nào nếu có thì phía Công ty Điện lực Gia Lai sẽ lập tức cử người xuống để kiểm tra phối hợp xử lý; và nếu người dân vẫn chưa tin tưởng thì có thể mời 1 cơ quan kiểm định độc lập để kiểm định công tơ đó lại 1 lần nữa”.

Khi chỉ số điện tăng cao thì giá thành điện lại càng tăng. Vì thế, mong muốn hiện nay của các hộ dân ở khu vực tổ 7, phường Trà Bá, TP. Pleiku là phía các cơ quan chức năng và ngành điện sớm phối hợp tìm ra nguyên nhân để có câu trả lời thỏa đáng và tránh thiệt thòi cho người dân./.

 Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 83

Trả lời