Tp. Pleiku lấy ý kiến về quy hoạch lại vỉa hè

Cập nhật 19/8/2017, 15:08:07

Thực hiện việc lập lại trật tự đô thị, hiện UBND TP. Pleiku đã giao cho phòng Quản lý đô thị thành phố nghiên cứu hoàn  thiện đề án quy hoạch các khu vực được phép kinh doanh buôn bán trên vỉa hè đến năm 2020 và quy hoạch mạng lưới các điểm sử dụng tạm thời hè phố, lòng đường làm chỗ đậu đỗ xe ô tô đến năm 2023. Theo đó, phòng Quản lý đô thị thành phố đã tiến hành lấy ý kiến tham gia góp ý của các địa phương để hoàn thiện đề án quy hoạch lại vỉa hè trong năm nay.

Tp. Pleiku hiện có 14/23 xã phường có nhiều hộ dân sinh sống bằng nghề kinh doanh, buôn bán ở trên vỉa hè. Trong đó, mỗi phường có ít nhất từ 5 đến 7 tuyến đường kinh doanh, buôn bán sầm uất. Để dễ dàng trong công tác quản lý trật tự đô thị, theo chủ trương chung của UBND Tp. Pleiku thì mỗi phường chỉ được chọn 1 đến 2 tuyến đường có mặt đường rộng từ 6m trở lên và là tuyến đường ngang ít lưu lượng xe lưu thông, có nhiều hộ kinh doanh sầm uất để đề xuất cho phép sử dụng hè phố  kinh doanh, buôn bán. Đặc biệt đối với đề án quy hoạch lần này có sự tham gia góp ý của các địa phương.

Ông Đỗ Trung Hùng, Chủ tịch UBND phường Phù Đổng, Tp. Pleiku cho biết: “Chủ trương của thành phố là cho mỗi phường được đăng kí 2 tuyến đường, theo đó chúng tôi đăng kí 2 tuyến đường là Nguyễn Tất Thành và Hùng Vương. Đây là một trong những tuyến đường có đông hộ kinh doanh, buôn bán vì vậy với chủ trương chung của thành phố sẽ giúp các hộ dân có thêm điều

Bà Tống Thị Hồng , Phó chủ tịch UBND phường Tây Sơn, Tp. Pleiku cho biết: “Phường Tây Sơn đã đăng kí 3 tuyến đường là đường Quang Trung, Hai Bà Trưng và đường Lê Lai. Mục đích của phường Tây Sơn là 3 tuyến đường này là có một số hộ dân chủ yếu dựa vào việc buôn bán ở vỉa hè. Do vậy qua công tác làm lại trật tự đô thị chúng tôi thấy hoàn cảnh những hộ này rất khó khăn, họ thuộc diện hộ cận nghèo”.

Ngoài lấy ý kiến của các địa phương về quy hoạch lại vỉa hè thì hiện nay UBND TP. Pleiku đang quy hoạch mạng lưới các điểm sử dụng tạm thời hè phố, lòng đường làm chỗ đậu đỗ xe ô tô đến năm 2023. Hiện toàn thành phố đã xây dựng được 34 bãi đậu xe công cộng nội thành có diện tích 76.812 m2 với công suất là  3.570 chỗ, đậu đỗ xe ô tô. Dự kiến đến năm 2023, Tp. Pleiku sẽ cần thêm 56 ngàn m2 đất công cộng dành cho đậu, đỗ xe ô tô.

Anh Nguyễn Hoàng Quang Minh, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị Tp. Pleiku cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố hiện nay phòng QLĐT đang tiến hành phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành rà soát tham mưu cho UNDD thành phố lập đề án nâng cấp đô thị  thành phố Pleiku thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Phòng đang tiến hành tham mưu cho UBND thành phố triển khai quy hoạch sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông theo ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố sẽ đầu tư thêm 38 bãi đậu đỗ xe công cộng nâng tổng số thành 72 điểm có diện tích gần 100.000m2”.

Có thể thấy rằng, vấn đề quy hoạch tạm thời cho phép sử dụng một phần vỉa hè để kinh doanh, buôn bán cũng như việc đầu tư thêm chỗ đậu đỗ xe ô tô của UBND Tp. Pleiku là cần thiết và đáp ứng với xu thế phát triển kinh tế chung của xã hội. Thế nhưng, đi đôi với công tác quy hoạch thì việc quản lý trật tự vỉa hè, đảm bảo mỹ quan đô thị cần được quan tâm hàng đầu, đặc biệt là cần sự phối hợp tốt giữa người dân với chính quyền địa phương./.

Lệ Xuân, Cao Duy


Lượt xem: 40

Trả lời