Tổng điều tra kinh tế năm 2017-Phác họa bức trang từng nền kinh tế

Cập nhật 06/7/2017, 14:07:51

Cuộc Tổng điều tra kinh tế là 1 trong 3 cuộc Tổng điều tra nằm trong chương trình điều tra của Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định kỳ 5 năm tổ chức một lần. Cùng chung với các địa phương trong cả nước, tỉnh Gia Lai đang tập trung thực hiện Tổng điều tra để nắm rõ quy mô, cơ cấu ngành kinh tế, tổng sản phẩm trong nước. Từ kết quả điều tra sẽ đánh giá được tổng thể bức tranh kinh tế của tỉnh, làm cơ sở để tỉnh ban hành các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả.

Theo kế hoạch, cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2017 được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 từ ngày 1/3 đối với khối hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp và giai đoạn 2 từ ngày 1/7 đối với khối cá thể và tôn giáo. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành giai đoạn 1 đạt kết quả tốt, bảo đảm đúng tiến độ theo quy định. Trong giai đoạn 2, tỉnh thực hiện điều tra hơn 53 ngàn cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể và tôn giáo.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế cho biết: “Chẳng hạn doanh nghiệp thì mức độ doanh nghiệp tới đâu và vốn của các doanh nghiệp là như thế nào để tỉnh có những chính sách, sắp tới sẽ tăng cường phát triển doanh nghiệp. Những ngành kinh tế khác như hành chính, sự nghiệp, khối tôn giáo, cá thể, khi tổng hợp tình hình chung lại sẽ ra bức tranh toàn cảnh của kinh tế của Gia Lai”.

Để đảm bảo cho công tác điều tra, toàn tỉnh đã bố trí 396 điều tra viên để thu thập thông tin tại cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể và tôn giáo. Các địa phương đã mở lớp tập huấn cho các điều tra viên về quy trình lập danh sách đơn vị điều tra; hướng dẫn phiếu thu thập thông tin và lập danh sách cơ sở hành chính sự nghiệp, tôn giáo, tín ngưỡng.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Điều tra viên phường Diên Hồng, TP.Pleiku cho biết:  “ Trước khi đến là việc với các hộ gia đình thì chúng tôi cũng đã được tập huấn một số kiến thức nhất định. Qua đó nắm được các thông tin cần thiết nhất để cung cấp cho thành phố.”

Trong quá trình điều tra, các chủ cơ sở, sản xuất kinh doanh có trách nhiệm cung cấp các thông tin cho các điều tra viên. Nội dung Tổng điều tra gồm các thông tin: Thông tin chung về cơ sở; thông tin về lao động và thu nhập của người lao động; thông tin về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Với các thông tin điều tra sẽ là cơ sở để đánh giá sự phát triển của các đơn vị kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Anh Liên Văn Quang, phường Diên Hồng, TP.Pleiku nói: “Nhiệt tình thôi, mình có thông tin gì thì cung cấp thông tin đấy. Như quán mở cửa từ 7 giờ sáng đến 9 giờ tối, thu nhập mỗi ngày từ 180 – 200 ngàn.”

Với nhiệm vụ đề ra, bên cạnh những thuận lợi công tác điều tra gặp không ít khó khăn như: Phạm vi rộng, liên quan đến nhiều đối tượng điều tra khác nhau, nhiều đơn vị không hợp tác thực hiện. Vì vậy, Ban Chỉ đạo các cấp cần có sự quản lý, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các ngành chức năng để triển khai công tác điều tra diễn ra nhanh, gọn, khách quan, đầy đủ góp phần tạo nên thành công của cuộc Tổng điều tra.

Thúy Diện, Cao Duy


Lượt xem: 57

Trả lời