Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại xã Ayun, huyện Chư Sê

Cập nhật 13/4/2017, 08:04:29

 Trong  chuyến thăm và làm việc tại Gia Lai, chiều ngày 12/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi làm việc với xã Ayun, huyện Chư Sê về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội; công tác xây dựng Đảng và  phương hướng, nhiệm vụ công tác trong thời gian tới. Cùng dự buổi làm việc có các đ/c Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, Phan Đình Trạc, Ủy viên TƯ Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Đinh Tiến Dũng, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Trương Quang Nghĩa, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Dương Văn Trang, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Báo cáo của xã Ayun cho biết, mặc dù nhiều năm qua đã nhận được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, thông qua nhiều chương trình mục tiêu quốc gia, nhưng hiện nay xã vẫn là địa phương đặc biệt khó khăn của huyện Chư Sê. Toàn xã hiện có 14 thôn, làng; dân số 3.650 nhân khẩu, trong đó đồng bào DTTS chiếm 98,7%. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm khá cao (trên 75% hộ nghèo và 13% hộ cận nghèo). Xã mới chỉ đạt 4/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; thu nhập bình quân đạt 7,8 triệu đồng/người/năm (bằng 1/5 so với bình quân toàn tỉnh). Đảng bộ xã có 117 đảng viên sinh hoạt ở 18 chi bộ trực thuộc, trong đó đảng viên người DTTS chiếm gần 61%. Hiện Đảng bộ xã đã xóa được thôn, làng trắng đảng viên và TCCS đảng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất vui mừng khi được về thăm xã, một địa phương vùng căn cứ cách mạng và là xã Anh hùng LLVT nhân dân. Tuy nhiên, qua báo cáo thì thấy xuất phát điểm của xã như vậy là rất thấp. Đ/c Tổng Bí thư rất trăn trở là tại sao một xã giàu truyền thống như thế, huyện Chư Sê lại là địa phương giàu của tỉnh, nhưng Ayun vẫn là xã nghèo. Theo Tổng Bí thư, Ayun còn nhiều hộ đói nghèo trước hết là vì thiếu nước, do không có công trình thủy lợi, nếu giải quyết được bài toán này thì sẽ tháo gỡ được khó khăn về nước sinh hoạt và nước sản xuất nông nghiệp cho bà con. Do đó đ/c Tổng Bí thư giao cho các bộ, ngành phối hợp với tỉnh, huyện nhanh chóng khảo sát, nghiên cứu để có hướng tháo gỡ cho địa phương. Vấn đề thứ hai là do trình độ dân trí thấp, phong tục tập quan lạc hậu, đ/c đề nghị đồng bào phải tích cực thay đổi nếp nghĩ, cách làm, không được cam chịu đói nghèo, muốn vậy phải tự học hỏi, nâng cao trình độ. Vấn đề thứ 3 là phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với nhau để xác định cho được hướng phát triển phù hợp với tình hình thực tế của địa phương trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đặc biệt đ/c Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giao nhiệm vụ cho huyện Chư Sê và tỉnh Gia Lai trong nhiệm kỳ này phải quyết tâm đưa Ayun ra khỏi diện xã đặc biệt khó khăn, nếu huyện và tỉnh không làm được thì là một thiếu sót lớn với Đảng và nhân dân.

Nhân dịp này, đ/c Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  đã đến thăm gia đình ông Đinh Dam, một hộ nông dân sản xuất giỏi của xã và hộ ông Đinh Phi, một gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở làng Tung Ke 2, xã Ayun, Chư Sê./.

Quốc Anh, R’Piên

                                                                                            


Lượt xem: 149

Trả lời